เงินวอนแข็งค่าขึ้นเทียบดอลล์ในรอบ 1 เดือน หลังเฟดปรับลดดอกเบี้ย 0.50%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ1เดือน เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 11.13 น.ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินวอนแข็งค่าขึ้นอยู่ที่ระดับ 926.50 ต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับระดับการซื้อขายก่อนหน้านี้ที่ 930.70 ต่อดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นค่าเงินวอนซื้อขายกันที่ 926.10 วอนต่อดอลลาร์
โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 4.75% โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยแก้ปัญหาในตลาดสินเชื่อ หลังจากที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมมานานกว่า 1 ปี และไม่เคยปรับลดดอกเบี้ยลงเลยตั้งแต่ปี 2546
ชัง ชอง-วู นักวิเคราะห์จากเอสซี เฟิร์สแบงก์ คาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% อีกครั้งในเดือนต.ค. และเดือนธ.ค. หลังจากที่เฟดประวิงเวลาปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวน่จะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เงินวอนแข็งค่าขึ้นอีก
จากเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นได้ทำให้เกิดความเป็นไปได้ว่า เกาหลีใต้อาจได้รับการยกระดับสถานภาพการเป็นตลาดเกิดใหม่ไปเป็นตลาดที่พัฒนาแล้ว จากคณะกรรมการกำกับและดูแลด้านตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ซึ่งจะหมายความว่าเกาหลีใต้มีกระแสเงินไหลเข้ามากขึ้นจนส่งผลดีต่อค่าเงินวอนในระยะสั้นๆ
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้พยายามที่พัฒนาระบบตลาดเงินในประเทศเพื่อให้ได้รับการยกสถานะเป็นตลาดที่พัฒนาแล้วจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา แต่เกาหลีใต้ยังไม่มีคุณสมบัติครบตามข้อบังคับที่กำหนดไว้
SKorean

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ