KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 30.70-31.10 บาท จับตา กนง.-ยอดส่งออก-บอนด์ยีลด์-โควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 20, 2021 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้าไว้ที่ 30.70-31.10 บาท/ดอลลาร์ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุม กนง. (24 มี.ค.) , ตัวเลขการส่งออกของไทยเดือน ก.พ. ตลอดจนถ้อยแถลงของประธานเฟด, ทิศทางบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 และประเด็นของเรื่องวัคซีนทั่วโลก ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง, ยอดขายบ้านใหม่, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, รายได้-การใช้จ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจาก Core PCE Price Index เดือน ก.พ., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มี.ค., ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/63 (final) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ของจีน รวมถึงดัชนี PMI เดือนมี.ค. (เบื้องต้น) ของยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

โดยสัปดาห์ก่อนเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 4 เดือนที่ 30.99 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่เงินดอลลาร์ขยับแข็งค่าขึ้นทั้งเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักและสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย ท่ามกลางอานิสงส์จากการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ โดยบอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีของสหรัฐ กลับมาทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 เดือนที่ 1.75% ท่ามกลางความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าเฟดจะย้ำมุมมองว่าเงินเฟ้อดังกล่าวเป็นภาวะชั่วคราว และเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงิน QE ไว้ตามเดิมต่อไป

ในวันศุกร์ (19 มี.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 30.83 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับระดับ 30.79 บาท/ดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (12 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ