วิกฤตการณ์"นอร์ทเธิร์น ร็อค"ส่งผลกระทบต่อค่าเงินปอนด์อย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับ นอร์ทเธิร์น ร็อค พีแอลซี ยังคงส่งผลกระทบต่อค่าเงินปอนด์ซึ่งทรุดลงต่ำกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์เป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา           
รายงานข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า นอร์ทเธิร์น ร็อค ต้องขอเงินทุนสำรองฉุกเฉินจากธนาคารกลางอังกฤษส่งผลให้ลูกค้าจำนวนมากต่อคิวยาวเหยียดเพื่อถอนเงินออกจากบัญชี นอกจากนั้นยังทำให้หุ้นของบริษัทดิ่งลงกว่า 30% ในการซื้อขายเช้าวันนี้
ออเดร ไชลด์-ฟรีแมน จาก CIBC Markets กล่าวว่า ราคาบ้านที่สูงขึ้นในอังกฤษจะลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียวในปีหน้าอันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์สินเชื่อ หลังจากที่ Rightmove เปิดเผยผลการสำรวจราคาบ้านที่ลดลงกว่า 2.6% ในเดือนนี้
ค่าเงินยูโรแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2549 ที่ 0.6939 ปอนด์ต่อยูโร โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายการเงินที่แตกต่างกันระหว่างเขตยูโรโซนและอังกฤษ โดยมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม ในขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษน่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ไซม่อน เดอร์ริค จาก Bank of New York Mellon กล่าวว่า "ค่าเงินยูโรต่อปอนด์สเตอริง ไม่ได้แค่หลุดจากช่วงการซื้อขายแคบๆนับตั้งแต่ปี 2546 เท่านั้น แต่ยังพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย ความจริงแล้ว การเคลื่อนไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถือเป็นการปรับขึ้นรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2548" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ