แอปเปิลใจดีลดราคามือถือ"iPhone" ควบออก"iPod"เวอร์ชั่นใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แอปเปิ้ล อิงค์ ประกาศปรับลดราคาโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone ลง พร้อมทั้งออกเครื่องเล่นเพลง iPod รุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่า จะเพิ่มยอดขายในช่วงวันหยุดได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี นักลงทุนในวอลสตรีทที่คุ้นเคยกับการทำกำไรต่อหน่วยมูลค่ามหาศาลของแอปเปิ้ล กลับรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย
สำนักข่าวเอพี รายงานว่า หุ้นแอปเปิ้ล ร่วงลงมากกว่า 5% หลังจากที่บริษัทออกมาประกาศปรับลดราคาเมื่อวันพุธ และปิดที่ 136.76 ดอลลาร์สหรัฐ หรือร่วงลง 7.40 เซนต์ และการซื้อขายหลังปิดตลาดหุ้นร่วงลงไปอีก 1.01 ดอลลาร์สหรัฐ
หลังการประกาศลดราคาทำให้ราคาโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone ขนาด 8 กิกะไบต์จากเดิม 599 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือเพียง 399 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้ผู้ที่ซื้อไปในราคาแรกต่างออกมาบ่นกันถ้วนหน้า และระบุว่า การปรับลดราคาครั้งนี้มากเกินไปและเร็วเกินไป
นาตาลี เคอร์ริส โฆษกหญิงของแอปเปิ้ล กล่าวว่า ผู้ที่ซื้อ iPhone ไปภายใน 14 วันที่ผ่านมาหากยังไม่เปิดผลิตภัณฑ์ และมีใบเสร็จสามารถนำไปยื่นเพื่อขอเงินคืนได้เต็มจำนวน ภายใต้นโยบายรับเปลี่ยนสินค้าของแอปเปิ้ล และหากเปิดแล้วก็จะได้รับเงินคืนตามสัดส่วน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การลดราคาลงอย่างรวดเร็วเป็นแบบฉบับที่พบได้ทั่วไปในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ อย่างไรก็ดี โทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นที่ขายดีที่สุดในโลกอย่างรุ่น Razr ของโมโตโรล่า ซึ่งเปิดตัวในราคา 499 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ขณะนี้สามารถซื้อได้ในราคาต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ
สตีฟ จ๊อบส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของแอปเปิ้ล เปิดเผยว่า บริษัทกำลังจะขาย iPhone เครื่องที่ 1 ล้านในสหรัฐภายในสิ้นเดือนกันยายน
ทั้งนี้ แอปเปิ้ลประกาศเปิดตัวเครื่องเล่นเพลง iPod รุ่นใหม่ล่าสุดเมื่อวันพุธเช่นกัน รวมทั้งรุ่น iPod touch ซึ่งเป็นระบบปุ่มสัมผัส และเพิ่มความสามารถในการดาวโหลดเพลงไร้สายได้โดยตรงจากร้านไอทูนส์ ไว-ไฟที่เปิดตัวใหม่ รวมทั้งรุ่น iPod nono ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด จะสามารถเล่นวีดีโอและเก็บข้อมูลได้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ