รฟท.จะขยายเวลาสร้างแอร์พอร์ตลิ้งค์รอบแรก 180 วันชดเชยพื้นที่น้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2007 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เตรียมขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์รอบแรก 180 วันตามมติครม.เพื่อช่วยเหลือผู้รับเหมาที่เผชิญปัญหาก่อสร้างในพื้นที่น้ำท่วม โดยจะเสนอให้เข้าบอร์ด 27 ก.ย.นี้ พร้อมทั้งลุ้นผลตีความของอัยการสูงสุดกรณีการขยายเวลาเพื่อชดเชยการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า 370 วันจะเสนอเข้าพิจารณาพร้อมกันได้หรือไม่ด้วย 
นายนคร จันทศร รองผู้ว่าการ รฟท. เปิดเผยว่า รฟท.จะเสนอให้คณะกรรมการ รฟท.อนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตลิ้งค์)ให้กับผู้รับเหมาอีก 180 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.50 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดก่อสร้างงานโยธา เพื่อชดเชยการก่อสร้างที่ล่าช้าในเขตพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม
นอกจากนั้น คณะกรรมการ รฟท.อาจจะพิจารณาระยะเวลาการขยายเวลาก่อสร้างในส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมของการขยายระยะเวลาก่อสร้างสรุปว่าควรขยายเวลาก่อสร้างออกไปอีก 370 วัน ซึ่งขณะนี้รอผลการตีความอยู่
"เราอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาจากอัยการสูงสุดว่าจำนวนระยะเวลา 370 วันเป็นระยะเวลาที่ต้องบวกเพิ่มอีก 180 วันตามมติครม. ซึ่งจะทำให้ต้องขยายระยะเวลาถึง 550 วัน หรือเป็นระยะเวลาที่ได้รวมระยะเวลาที่ต้องขยายตามมติครม.แล้ว ซึ่งจะมีผลให้การขยายระยะเวลาอยู่ที่ 370 วันเท่านั้น" นายนคร กล่าว
อย่างไรก็ตาม การที่ รฟท. ขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปอีก 180 วันจะทำให้มีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกวันละ 3 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงินประมาณ 540 ล้านบาท โดยในเรื่องแหล่งเงินที่จะนำมาชำระค่าก่อสร้างนั้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณา และคาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ภายในเดือนต.ค.นี้
อนึ่ง บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานโยธาของกลุ่มบีกริมในงานแอร์พอร์ตลิ้งค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ