นักวิเคราะห์คาดบีโอเจจะขึ้นดบ. ชี้ช่วยหนุนเงินเยนแข็งเทียบดอลล์,ยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากอิโคโนมิสท์ อินเทลลิเจนท์ ยูนิตของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ค่าเงินเยนจะแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและยูโรในปีหน้าและปีถัดจากนั้น เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากความเป็นไปได้ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคาดว่านักลงทุนจะลดการทำธุรกรรม carry trade ในสกุลเงินเยน
หลังจากบีโอเจตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5% เมื่อวานนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าบีโอเจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับ 0.75% ภายในปีนี้ และปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.25% ภายในปีหน้า อีกทั้งคาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าอัตราดอกเบี้ยในญี่ปุ่นจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.5%
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นในช่วงกลางเดือนก.ย.เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ และฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าเงินเยนจะแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 106 เยนต่อดอลลาร์ และ 146 เยนต่อยูโร ในปี 2551
ทั้งนี้ หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศทบทวนตัวเลข GDP ไตรมาสแรกและไตรมาส 2 ในเดือนก.ย. นักวิเคราะห์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปี 2551 ลงสู่ระดับ 1.8% จากเดิมที่ระดับ 2.1% แต่คาดว่าในปี 2551 เศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 1.6%
"ที่ผ่านมานั้น ญี่ปุ่นได้ประโยชน์จากธุรกิจในต่างประเทศที่ได้รับแรงหนุนจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง และการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง แต่คาดว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้จะชะลอตัวลงเนื่องจากค่าเงินเยนมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นและสภาวะการเงินที่ตึงตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าการอุปโภคบริโภคระดับครัวเรือนและการลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยของญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้น" นักวิเคราะห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ