HSBC เตรียมให้บริการธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในญี่ปุ่นต้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี เตรียมเปิดให้บริการธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย (Retail banking) ที่กรุงโตเกียว โอซาก้า และเมืองใหญ่อื่นๆของประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 1 ม.ค.2551 โดยตั้งเป้าไปที่ลูกค้ารายย่อยฐานะดีกว่า 6.3 ล้านราย ซึ่งเป็นผลผลิตจากยุคเบบี้บูมที่จะเริ่มเข้าสู่วัยเกษียณในอีก 2-3 ปีข้างหน้า คาดจะมีสินทรัพย์ทางการเงินหมุนเวียนอย่างน้อย 10 ล้านเยน
"ในญี่ปุ่น HSBC เติบโตอย่างรวดเร็วในด้านการบริหารสินทรัพย์และการธนาคารส่วนบุคคล เราเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องขยายบริการจากการฝากเงินเป็นการลงทุน" สตีเฟ่น กรีน ประธานกลุ่ม HSBC กล่าว
HSBC ต้องการดึงลูกค้าฐานะดีจากธนาคารญี่ปุ่นและทำการแข่งขันกับยักษ์ใหญ่ทางการเงินอย่างซิตี้กรุ๊ปของสหรัฐ ซึ่งเพิ่งเริ่มขยายเครือข่ายซิตี้แบงค์ไปทั่วญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้
ในระยะหลัง HSBC เริ่มขยายกิจการในเอเชียอย่างต่อเนื่อง โดยเข้าซื้อหุ้นครึ่งหนึ่ง ของโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 6 ของเกาหลีใต้ เป็นมูลค่า 6.3 พันล้านดอลลาร์ จากบริษัทโลน สตาร์
นายกรีนยอมรับว่า HSBC ต้องอาศัยการเข้าซื้อกิจการเพื่อขยายความแข็งแกร่งในเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธว่าจะไม่มีการเข้าซื้อกิจการในญี่ปุ่น และ HSBC ตั้งใจจะใช้กลยุทธ์การเติบโตจากภายใน (Organic Growth) มากกว่าการเข้าไปซื้อธุรกิจอื่น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ