เกษตรฯ วางหลักเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อขยายกำลังการผลิตให้ชาวสวนยาง 2.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 29, 2021 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประยูร อินสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ยางว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิจารณาวงสินเชื่อ ตามโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง วงเงินสินเชื่อ 25,000 ล้านบาท โดยได้ดำเนินการจัดทำร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิจารณาวงเงินสินเชื่อตามโครงการ เพื่อเป็นกรอบการพิจารณาให้สามารถช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการให้ได้รับประโยชน์ในการดำเนินโครงการอย่างทั่วถึง ซึ่งได้นำเสนอให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเรียบร้อยแล้ว

โดยร่างข้อหลักเกณฑ์และเงื่อนไขใหม่ว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้พิจารณากำหนดวงเงินสินเชื่อตามโครงการของผู้เข้าร่วมโครงการแต่ละรายได้ไม่เกิน 40% ของวงเงินสินเชื่อตามโครงการ ภายใต้วงเงินสินเชื่อคงเหลือ เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาด เป็นการกระจายให้เอกชนแต่ละรายสามารถสมัครเข้าโครงการได้ และทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ด้วย

ทั้งนี้ โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง วงเงินสินเชื่อ 25,000 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิต ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิต ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ โดยผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางขั้นปลายน้ำที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับชดเชยดอกเบี้ยตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 3% ตลอดอายุโครงการ 10 ปี (2559-2569) ไม่เกินปี 2569 จากธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารรัฐ (สถาบันการเงินเฉพาะกิจ) ได้ทุกธนาคารที่สนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยางตามโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ