เวียดนามเล็งผ่อนปรนเพดานจ้างงานพนักงานต่างชาติที่มีทักษะ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.เวียดนาม อินเวสเมนท์ รีวิวส์รายงานว่า เวียดนามมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนเพดานการจ้างงานพนักงานชาวต่างชาติที่ระดับ 3% ที่ทำงานในบริษัทภายในประเทศ โดยร่างพรบ.ของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของเวียดนามระบุว่า เวียดนามจะออกใบอนุญาตให้กับชาวต่างชาติที่จะทำงานในบริษัทภายในประเทศที่พนักงานชาวเวียดนามไม่สามารถทำได้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทท้องถิ่นของเวียดนามจะต้องลงประกาศการจ้างงานพนักงานชาวเวียดนามก่อนที่จะมีการจ้างพนักงานต่างชาติ โดยหน่วยงานต่างๆของกระทรวงเองก็จะพิจารณาการออกใบอนุญาตชาวต่างชาติที่ต้องการทำงานในบริษัทของเวียดนามภายในระยะเวลา 15 วัน
ทั้งนี้ ชาวต่างชาติที่ทำงานในเวียดนามน้อยกว่า 3 เดือน เจ้าของบริษัทจำกัด ผู้บริหารบริษัทที่มีผู้ถือหุ้น และนักกฎหมายที่ได้รับใบอนุญาตทำงานจากกระทรวงยุติธรรมเวียดนามจะได้รับการยกเว้นจากการได้รับใบอนุญาตทำงาน
ส่วนผู้ที่เข้าประเทศเพื่อทำตลาด แก้ปัญหาด้านเทคนิค และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจะได้รับการยกเว้นเรื่องการขอใบอนุญาตทำงาน
จำนวนพนักงานต่างชาติที่ทำงานในประเทศเวียดนามมีจำนวนเพิ่มขึ้น 60% นับตั้งแต่ปี 2548 โดยในช่วงสิ้นปี 2549 เวียดนามมีพนักงานชาวต่างชาติมากกว่า 34,000 ราย พนักงานต่างชาติในตำแหน่งบริหาร 31.8% และพนักงานด้านเทคนิคและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่มีทักษะสูง 41.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ