"ปิยสวัสดิ์"ติงพรรคการเมืองค้านสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ควรมองในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2007 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน ระบุว่า การกำหนดนโยบายด้านพลังงานของพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะใช้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงควรคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติในระยะยาว ก่อนที่พรรคการเมืองจะประกาศนโยบายออกไปขอให้คิดอย่างรอบคอบก่อนที่จะปลดเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ออกจากแผนการพัฒนา
"คงต้องฝากไปถึงพรรคการเมืองว่าการหาเสียงเลือกตั้งต้องคำนึงถึงประเทศในระยะยาวด้วย เพราะพรรคการเมืองมาบริหารประเทศ 4 ปี แต่การพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ต้องใช้เวลาถึง 13 ปี" นายปิยสวัสดิ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์รณรงค์หาเสียงว่าจะไม่สนับสนุนให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์
รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ยังสับสนว่านโยบายที่ออกมานั้นเป็นของตัวบุคคลหรือเป็นนโยบายพรรค แต่เห็นว่าพรรคการเมืองที่เข้ามาหลังเลือกตั้งครั้งนี้ต้องมีผู้นำที่กล้าจะทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศในระยะยาว ไม่เช่นนั้นประเทศไทยจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ไปทบทวนความผิดพลาดในอดีตที่เกิดจากการมองระยะสั้นด้วย
การที่กระทรวงพลังงานสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ เพราะพลังงานอื่นๆ มีข้อจำกัดมาก โดยเฉพาะพลังงานชีวมวล เนื่องจากประเทศไทยมีพื้นที่ในการขยายพื้นที่เพาะปลูกไม่มากนัก ดังนั้นจึงต้องมีพลังงานอื่นมาเป็นทางเลือกไว้ในอนาคต ขณะที่พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานทางเลือกที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้การยอมรับ ยกเว้นว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาจนทำให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ไม่คุ้มค่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ