พาณิชย์อนุมัติงบ 6 ลบ.ทำโครงการช่วยเหลือเอกชนที่ได้รับผลกระทบจาก FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2007 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (FTA) ที่มีนายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน มีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวแก่โครงการที่ภาคเอกชนเสนอขอแล้ว 2 โครงการ รวมเป็นเงิน 6 ล้านบาท
สำหรับโครงการแรกเป็นโครงการเผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้า และการคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ วงเงิน 5 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)ให้มีการพัฒนาคุณภาพสินค้าและให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการใช้สินค้าที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
นอกจากนี้ยังมีโครงการศึกษาเพื่อปรับยุทธศาสตร์ของอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้กรอบการค้าเสรี วงเงิน 1 ล้านบาท เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการของอุตสาหกรรมนี้ทั้งสายห่วงโซ่อุปทานในช่วง 5 ปีข้างหน้า ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปิดเสรี
นางอภิรดี กล่าวว่า การอนุมัติเงินดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ความช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวแก่ผู้ประกอบการทั้งสินค้า และบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าที่ไทยได้ทำกับประเทศต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชนเสนอโครงการขอรับความช่วยเหลือแล้ว 21โครงการ วงเงิน 295 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ