พาณิชย์เริ่มใจอ่อนไม่ฝืนขวางปรับราคาสินค้าหลังน้ำมันแตะ 30 บาท/ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2007 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันในขณะนี้สูงเกินกว่าที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าว่าไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ดังนั้นหากผู้ประกอบการได้รับผลกระทบเพราะต้นทุนการผลิตสูงขึ้น กระทรวงพาณิชย์คงต้องอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาสินค้าได้ เพราะไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการอาจหยุดผลิตสินค้าและส่งผลกระทบทางอ้อม ซึ่งเชื่อว่าผู้บริโภคจะเข้าใจ 
แต่หากผู้ประกอบการรายใดขึ้นราคาอย่างไม่มีเหตุผล ก็จะพิจารณานำเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุมและจะมีมาตรการทางกฎหมายควบคุมอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนั้นได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามราคาสินค้าในจังหวัดที่ประสบภาวะน้ำท่วม เพราะอาจมีสินค้าไม่เพียงพอหรือผู้ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาได้
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้ผลิตสินค้าและผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ากว่า 200 ราย ว่า กรมการค้าภายในจะยึด 3 แนวทางในการพิจารณาอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาสินค้า คือ ปรับขึ้นราคาจะต้องสมเหตุสมผล, ราคาที่ปรับเป็นธรรมและค่อยเป็นค่อยไป
"การขึ้นราคาต้องพิจารณาเวลาเหมาะสม ขณะนี้เศรษฐกิจไทยชะลอตัว และประชาชนเพิ่งได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ หากปรับขึ้นราคาจะส่งผลกลับมาทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่ยอดขายอาจลดลง การปรับขึ้นราคาควรเกิดขึ้นหลังภาวะเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นแล้ว หรือช่วงหลังการเลือกตั้ง" นายยรรยง กล่าว
ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังห้างสรรพสินค้าให้แจ้งมายังกรมการค้าภายในในกรณีที่ผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคาสินค้ากับห้าง เพราะจะได้ตรวจสอบต้นทุนที่ผู้ผลิตเหล่านี้ยื่นต้นทุนการปรับราคาสินค้า และขอให้ดูแลราคาอาหารสำเร็จรูปที่ขายในห้างสรรพสินค้า เพราะขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าผู้ประกอบการปรับราคาขึ้นบ้างแล้ว
นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ บมจ.ไทย เพรซิเดนท์ ฟูดส์ (TF)กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ยื่นต้นทุนขอปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปให้กรมการค้าภายใน เพราะต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้าน เนื่องจากขณะนี้ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีการแข่งขันสูง หากมาม่าปรับแต่คู่แข่งไม่ปรับหรือปรับราคาสูงกว่าอาจจะเสียส่วนแบ่งตลาด
อย่างไรก็ดี บริษัทจะพยายามตรึงราคาเดิมไว้ให้นานที่สุด แต่หากช่วงปลายปีนี้ราคาแป้งสาลียังปรับตัวสูงขึ้นก็มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ