บอร์ด กนง.ระบุเศรษฐกิจมีสัญญาณที่ดีขึ้น-เงินเฟ้อยังไม่น่าห่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2007 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) กล่าวภายหลังการประชุมกนง.วันนี้ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณที่ดีขึ้น และ อัตราเงินเฟ้อไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะด้านราคาน้ำมัน ถึงแม้ราคาจะปรับขึ้นมา แต่ยังอยู่ต่ำกว่าสมมติฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ซึ่งมีเพียงปัจจัยด้านการเมืองเท่านั้นที่ยังต้องรอการเลือกตั้งครั้งใหม่ 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า แนวโน้มการลงทุนน่าจะดีขึ้นในปีหน้า เห็นได้จากยอดขายของภาคเอกชนและยอดการส่งเสริมการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ที่เร่งตัวขึ้น รวมทั้งภาครัฐก็จะมีการลงทุนมากขึ้นด้วย จากในปีนี้ที่เศรษฐกิจไทยพึ่งพาการส่งออกเพียงอย่างเดียว
สำหรับปัญหาซับไพร์มในสหรัฐนั้น เชื่อว่าผลกระทบไม่น่าจะลุกลามมาถึงเอเชีย แต่อาจจะส่งผลให้มีเงินทุนจากสหรัฐและยุโรปไหลเข้ามาในภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น แม้ว่าปัญหาซับไพร์มอาจยืดเยื้อยาวนานไปบ้าง แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามช่วยกันแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้ปัญหาสร้างผลกระทบในวงกว้างไปทั่วโลก
นายจักรมณฑ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของประเทศไทยประเมินว่าปัญหาซับไพร์มที่มีผลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐอาจทำให้การส่งออกสินค้าไทยไปยังสหรัฐมีปริมาณลดลงบ้าง แต่ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมาไทยได้กระจายตลาดส่งออกไปในหลายภูมิภาคเพื่อลดความเสี่ยง และแม้ว่าการรีเอ็กซ์พอร์ตไปยังตลาดญี่ปุ่นอาจได้รับผลกระทบบ้าง แต่ก็คงไม่มากนัก ดังนั้น การส่งออกของไทยในปีนี้คงจะเติบโตได้ในระดับ 12% ตามที่คาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ