BOI ยกระดับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ปูทางสู่ฐานผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2007 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชนินทร์ ขาวจันทร์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม(BUILD) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ย.50 หน่วย BUILD จะร่วมกับสถาบันยานยนต์จัดโครงการพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) ในการพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อให้สามารถรองรับกับความต้องการของตลาดโลก
นอกจากนี้จะคัดเลือกผู้ประกอบการให้เข้าร่วมงาน Automechanika Thailand 2008 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ระดับนานาชาติที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6-9 มี.ค.51 ที่อิมแพคเมืองทองธานี โดยหน่วย BUILD จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นค่าเช่าเปิดบูธแสดงสินค้า
ทั้งนี้คาดว่าโครงการครั้งนี้จะสามารถสร้างผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยรองรับความต้องการของตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50 ราย
"จากที่บีโอไอจัดกิจกรรมให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เจรจากับผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยบางส่วนไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อได้ เช่น เรื่องมาตรฐานการผลิต ระบบการจัดการ ราคาสินค้า และการส่งมอบสินค้า บีโอไอจึงต้องการยกระดับคุณภาพการผลิตให้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย โดยได้เชิญสถาบันยานยนต์มาเข้าร่วมโครงการพัฒนาด้วย" นายชนินทร์กล่าว
นายชนินทร์ กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ โครงการระยะสั้นจะจัดฝึกอบรมผู้สนใจทั่วไปในการพัฒนากระบวนการผลิต รวมถึงการบริหารจัดการให้เป็นไปตามทิศทางของการแข่งขันในปัจจุบัน ส่วนโครงการระยะยาวจะคัดเลือกผู้ประกอบการที่ผ่านการฝึกอบรมตามโครงการระยะสั้นให้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรเฉพาะทางตามความถนัดของผู้ประกอบการแต่ละรายต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ