ผู้ประกอบการค้านรัฐเปิดให้นำเข้าเหล็กแก้ปัญหาราคาพุ่งแจงเป็นไปตามดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2021 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบการค้านรัฐเปิดให้นำเข้าเหล็กแก้ปัญหาราคาพุ่งแจงเป็นไปตามดีมานด์

กลุ่มผู้ประกอบการเหล็กไทย เตรียมร่อนหนังสือถึงภาครัฐวอนเข้าใจสาเหตุราคาเหล็กในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นไปตามกลไกตลาดโลก เพราะดีมานด์-ต้นทุนสินแร่เหล็กเพิ่ม ขณะที่มองว่าไทยไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้าเหล็กเพื่อมาแก้ปัญหาราคาสูงขึ้น เหตุปัจจุบันกำลังผลิตเหล็กเส้นก่อสร้างในประเทศมี 11 ล้านตันต่อปี เกินความต้องการใชี่มีแค่ 4 ล้านตันต่อปี

นายทวีศักดิ์ ตั้งเด่นชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมเหล็กไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ภาครัฐจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาราคาเหล็กในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการนั้น กลุ่มผู้ประกอบการเหล็กในประเทศไทยได้มีการหารือกันแล้ว และเตรียมที่จะยื่นหนังสือให้กับทางภาครัฐเพื่อรับทราบว่าปัจจัยที่ทำให้ราคาเหล็กในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้นทุนสินแร่เหล็กที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จึงมีผลกระทบทำให้ราคาเหล็กในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นตามในลักษณะเช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีที่ภาครัฐอาจจะมีการนำเข้าเหล็กมาในประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ราคาเหล็กในประเทศสูงจนเกินไปนั้น นายทวีศักดิ์ มองว่า ปริมาณการผลิต โดยเฉพาะเหล็กเส้นก่อสร้างในประเทศไทยนั้นอยู่ที่ 11 ล้านตันต่อปี แต่ความต้องการใช้ในประเทศมีเพียงแค่ 4 ล้านตันต่อปี ซึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นแล้วว่าความต้องการเหล็กเส้นก่อสร้างในประเทศยังเพียงพอกับปริมาณการผลิตจึงไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้า

"เราก็จะรวมตัวกันเพื่อไปยื่นหนังสือให้ภาครัฐรับทราบถึงสาเหตุว่าทำไมราคาเหล็กถึงขึ้น ก็เชื่อว่าทางภาครัฐจะเข้าใจผู้ประกอบการเหล็กในประเทศ" นายทวีศักดิ์ กล่าว

ด้านนายประวิทย์ หอรุ่งเรือง กรรมการ สมาคมผู้ผลิตเหล็กทรงยาวด้วยเตาอาร์คไฟฟ้า กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาเหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆจนทำให้ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นนั้น เป็นไปตามภาวะกลไกลของราคาเหล็กในตลาดโลก ซึ่งผู้ประกอบการเหล็กในไทยเองไม่สามารถควบคุมราคาเองได้

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ราคาเหล็กในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะความต้องการใช้เหล็กทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะความต้องการใช้เหล็กในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากในอดีตที่ผ่านมาประเทศจีนเป็นผู้ส่งออกเหล็กรายใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามในขณะนี้ประเทศจีนมีความต้องการใช้เหล็กเพิ่มขึ้นจึงทำให้ต้องมีการนำเข้าเหล็กในประเทศเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้น

"สาเหตุที่ราคาเหล็กเพิ่มขึ้นเพราะมีความต้องการใช้ และเป็นกลไกของตลาดโลก ซึ่งผู้ประกอบการเหล็กในประเทศไม่ได้มีการปั่นราคาหรือกักตุนวัตถุดิบเหล็กแต่อย่างใด" นาย ประวิทย์ กล่าว

แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ