ธอส.มั่นใจไม่เกิดฟองสบู่แตกในภาคอสังหาฯไทย เชื่อทุกฝ่ายมีบทเรียนปี 40

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2007 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) คาดว่า ปัญหาฟองสบู่ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะไม่ขึ้นในประเทศไทย แม้ขณะนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการก่อสร้างคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ที่มีเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากตามเส้นทางรถไฟฟ้า 
ทั้งนี้เห็นว่าในปัจจุบันยังคงมีความต้องการซื้อบ้านอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าบทเรียนที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 40 จะทำให้ผู้ประกอบการและสถาบันการเงินต่างวางแนวทางควบคุมการซื้อขายบ้านตามอุปสงค์และอุปทานได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นจึงมีโอกาสน้อยที่จะเกิดวิกฤติขึ้นอีกในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า
นายขรรค์ คาดว่า ตลาดซื้อขายบ้านมือสองจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต โดยมองว่าราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากกว่ารถส่วนตัว และหันกลับมาซื้อที่อยู่อาศัยในเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อคอนโดมิเนียม และจะมีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันมากขึ้น ซึ่งหากภาครัฐสนับสนุนธุรกิจนายหน้าซื้อขายบ้านก็จะยิ่งช่วยทำให้การซื้อขายบ้านมีความคล่องตัวและน่าเชื่อถือมากขึ้น
อย่างไรก็ดี มองว่ามาตรการภาษีของภาคอสังหาริมทรัพย์ไม่ควรจะออกเป็นมาตรการระยะยาว แต่ควรออกเป็นมาตรการระยะสั้นเพื่อช่วยกระตุ้นการซื้อขาย และให้เกิดการเร่งตัวขึ้นมากกว่าการออกเป็นมาตรการระยะยาวที่จะไม่จูงใจประชาชนมากนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ