ฟิทช์ชี้ธนาคารชั้นนำของฝรั่งเศสรับมือวิกฤติสินเชื่อทั่วโลกได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรตติ้ง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การดำเนินงานของธนาคารชั้นนำในฝรั่งเศสช่วงครึ่งแรกปี 2550 นั้นเป็นไปด้วยดี แม้ว่าจะต้องเผชิญกับความโกลาหลในตลาดสินเชื่อก็ตาม
อย่างไรก็ดี ธนาคารเหล่านี้ได้รับผลกระทบบางด้าน อาทิ ปัญหาสินเชื่อที่ลุกลามในวงกว้าง ภาวะสภาพคล่องตึงตัว ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ความเชื่อมั่นที่ลดลง และความไม่ไว้วางใจด้านราคาของสินทรัพย์ที่มีโครงสร้างซ้ำซ้อน
ในรายงานทบทวนและคาดการณ์ประจำรายไตรมาสของธนาคารขนาดใหญ่ในฝรั่งเศสนั้น ฟิทช์ ได้จัดอันดับธนาคารขนาดใหญ่ของฝรั่งเศส 6 แห่ง ซึ่งรวมถึงบีเอ็นพี พาริบาส์ เครดิต อากริโคล ให้อยู่ในระดับมีเสถียรภาพทั้งหมด
ฟิทช์ กล่าวต่อไปว่า ยอดการปล่อยกู้จำนองของบริษัทรายย่อยในฝรั่งเศสชะลอตัวลง ขณะที่เงื่อนไขในการปล่อยกู้ของธนาคารรายย่อยมีความเข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ การดำเนินงานอันแข็งแกร่งของบรรษัทและวาณิชธนกิจทำให้สามารถรองรับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐได้
อย่างไรก็ดี ฟิทช์เตือนว่า แม้ธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศสจะรายงานผลประกอบการแข็งแกร่งในช่วงหลายปีนี้ แต่คาดการณ์ผลประกอบการของธนาคารเหล่านี้ก็ไม่มากเท่าเดิมอีกต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ