ครม.ไฟเขียวยื่นขอเจรจาเวียดนามระงับใช้ AD น้ำตาลที่มีแหล่งกำเนิดจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 5, 2021 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการยื่นขอเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงเพื่อระงับการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping : AD) และการอุดหนุน (Countervailing : CVD) สินค้าน้ำตาลที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศไทย ในรูปแบบการกำหนดราคาขั้นต่ำหรือโควตาภาษี ตามร่างกรอบเจรจาจัดทำความตกลงเพื่อระงับการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าน้ำตาลที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศไทยกับเวียดนาม หลังจากที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามได้ประกาศเปิดไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าน้ำตาลที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563

ทั้งนี้ เวียดนามกล่าวอ้างว่า ผู้ส่งออกและผู้ผลิตน้ำตาลของไทย มีพฤติกรรมการทุ่มตลาดและได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลจนก่อให้เกิดความเสียหายอย่างสำคัญกับอุตสาหกรรมภายในของเวียดนาม และเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เวียดนามได้ประกาศผลชั้นต้น กำหนดให้ใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนชั่วคราวสำหรับสินค้าน้ำตาลที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศไทยเป็นระยะเวลา 120 วันตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 โดยกำหนดอัตราอากรตอบโต้การอุดหนุนชั่วคราวในอัตรา 4.65% อัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดชั่วคราวในอัตรา 44.23% สำหรับสินค้าน้ำตาลทราย และอัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดชั่วคราวในอัตรา 29.23% สำหรับสินค้าน้ำตาลทรายดิบ

"การยื่นขอเจรจาครั้งนี้ เพื่อจัดทำความตกลงเพื่อระงับการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าน้ำตาล ที่เวียดนามจะประกาศผลการไต่สวนชั้นที่สุดภายในวันที่ 20 มิถุนายน 2564 โดยจะต้องส่งข้อมูลภายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2564" น.ส.ไตรศุลีกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากประเทศไทยไม่ดำเนินการใดๆ จะส่งผลกระทบดังนี้ คือ ประเทศไทยจะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในเรื่องราคาจำหน่าย เนื่องจากสินค้าต้องเสียภาษีมากกว่าคู่แข่งในประเทศอาเซียน และจะสูญเสียโอกาสทางการตลาด เนื่องจากเวียดนามเป็นตลาดที่มีความต้องการนำเข้าน้ำตาลประมาณปีละ 700,000-800,000 ตัน และในระยะยาว เวียดนามยังมีความต้องการนำเข้าน้ำตาลทรายและ ผู้นำเข้าของเวียดนามน่าจะพิจารณาจากประเทศในอาเซียนก่อน เช่น มาเลเซีย หรือประเทศที่มีข้อตกลงทางการค้าด้วย เช่น ออสเตรเลีย เนื่องจากน้ำตาลทรายที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศกลุ่มนี้ ยังมีความได้เปรียบด้านภาษีเมื่อเทียบกับประเทศนอกกลุ่ม แต่เวียดนามน่าจะพยายามขึ้นภาษีนำเข้าน้ำตาลทราย ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับที่บังคับใช้กับประเทศไทย ซึ่งอัตราภาษีอยู่ที่ประมาณ 40% ก่อนที่จะลดภาษีเหลือ 5% ภายใต้ข้อตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนหรือ ATIGA เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายของตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ