โรงสีค้านแนวคิดพาณิชย์ติดทีวีวงจรปิดจับทุจริตข้าวในโกดัง อ้างต้นทุนสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2007 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า สมาชิกฯ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่จะให้ติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดตามโรงสีและโกดังที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับรัฐบาลเนื่องจากปฏิบัติได้ยาก อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด 1 จุดใช้งบถึง 10,000 บาท และหากจะให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบการทุจริตข้าวในที่เกิดขึ้นในแต่ละโกดังอาจต้องติดตั้งถึง 8 จุด
ทั้งนี้หากนโยบายการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดกำหนดเป็นเงื่อนไขบังคับเพื่อให้โรงสีและโกดังข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำของภาครัฐได้ กลุ่มโรงสีคงต้องหารือกับกระทรวงพาณิชย์อีกครั้งถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ และยังกังวลถึงโรงสีขนาดเล็กที่ไม่พร้อมกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อาจถูกตัดสิทธ์เข้าร่วมโครงการรับจำนำของรัฐ และน่าจะเป็นการสร้างความเดือดร้อนมากกว่าเป็นผลดี
ด้าน นายพิสุทธิ์ ชลากรกุล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า เบื้องต้นจะต้องขอความร่วมมือให้โรงสีติดตั้งระบบวงจรปิด เพราะหากกำหนดเป็นเงื่อนไขในทีโออาร์ของการรับสมัครโรงสีและโกดังข้าวที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำกับรัฐบาลจะต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดตีความการเปลี่ยนระเบียบดังกล่าวก่อน
ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์เคยศึกษาค่าใช้จ่ายการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดแล้ว หากต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากโรงสีกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อดูการเคลื่อนไหวของโรงสีหรือบันทึกการเคลื่อนไหวของสต็อกข้าวในโรงสีผ่านระบบดาวเทียมจะต้องมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท หรือประมาณ 50 ล้านบาท/ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ