กทพ.คาดเปิดประมูลทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองในมิ.ย., ปรับขึ้นราคากลางตามต้นทุนเหล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2021 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) คาดว่าจะขายเอกสารประมูลโครงการ ทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกกรุงเทพมหานคร สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ได้ในเดือนมิ.ย. 2564 และหากไม่มีการอุทธรณ์คาดว่าสรุปผลประมูลได้ภายใน 3 เดือน

โดยกทพ.ได้มีการประกาศ เผยแพร่ร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) เมื่อช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเห็น และคาดว่าจะนำร่าง TOR รับฟังความเห็นครั้งที่ 2 ได้ในช่วงสัปดาห์หน้า โดยการรับฟังความเห็น มีระยะเวลา 7 วันทำการ หากไม่มีข้อวิจารณ์ที่เป็นนัยสำคัญเพิ่มเติม จะสรุปเสนอผู้ว่าฯกทพ.อนุมัติตามขั้นตอนการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

สำหรับ ร่าง TOR โครงการก่อสร้างทางด่วนสายพระรามพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางยกระดับ จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน - เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. พร้อมทางขึ้นลงบริเวณด่านบางกระดี่ และบางขุนเทียน, อาคารด่านควบคุมต่างๆ และด่านจัดเก็บค่าผ่านทาง ราคากลาง 7,360.78 ล้านบาท ส่วนราคากลางเดิม 6,979 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 34 เดือน

สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 ? ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. พร้อมทางขึ้นลงบริเวณด่านสุขสวัสดิ์,อาคารด่านควบคุมฯต่างๆ และด่านจัดเก็บค่าผ่านทาง และอาคารอื่นๆ ราคากลาง 7,376.86 ล้านบาท ส่วนราคากลางเดิม คือ 6,990 ล้านบาทระยะเวลาก่อสร้าง 34 เดือน

นอกจากนี้ การประมูลสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ในครั้งนี้ มีการปรับปรุงราคากลางเป็นไปตามราคาต้นทุนปัจจุบัน ที่ค่าวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้น เช่น เหล็ก และปูน รวมถึงได้มีการปรับลดระยะเวลาก่อสร้างให้เร็วขึ้นเหลือ 34 เดือน จากการประมูลครั้งที่แล้ว กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 39 เดือน ทำให้ภาพรวมราคากลางปรับขึ้นจากเดิมประมาณ 3-4%

อีกทั้ง ยังได้กำหนดเรื่องรายละเอียดคุณสมบัติผลงานต่างๆ ให้ชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอุทธรณ์และร้องเรียนเหมือนที่ผ่านมา สำหรับคุณสมบัติของผู้ยื่นจะต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบการงานก่อสร้าง สาขางานก่อสร้างทางและสะพานพิเศษ ไว้กับกรมบัญชีกลาง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ