ออสเตรเลียไฟเขียว"เชฟรอน-เชลล์"สร้างโรงงานก๊าซธรรมชาติบนเขตอนุรักษ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลออสเตรเลียอนุญาตให้เอกชนเข้าพัฒนาแหล่งก๊าซกอร์กอนมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากติดขัดในเรื่องการอนุรักษ์สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์
การตัดสินใจของรัฐบาลเปิดทางให้กลุ่มพันธมิตรร่วมทุนอย่าง เชฟรอน เอ็กซอนโมบิล และ รอยัล ดัชต์ เชลล์ เข้าสร้างโรงงานก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) บนเกาะบาร์โรว์ ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ตั้งอยู่ห่างจากออสเตรเลียไปทางตะวันตกราว 70 กิโลเมตร
นาย มัลคอม เทิร์นบูล รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะอัดฉีดเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และตำแหน่งงาน 6 พันอัตราเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ
"เราจะกำหนดมาตรการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด เพื่อคุ้มครองสัตว์อพยพและสัตว์ที่ถูกคุกคาม ตลอดถึงพันธุ์พืชหายากบนเกาะบาร์โรว์" เทิร์นบูล กล่าว
ในเบื้องต้น สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐของออสเตรเลียตะวันตกได้ปฏิเสธการยื่นขอก่อสร้างโรงงาน เนื่องจากวิตกกังวลว่าจะเกิดผลกระทบต่อสัตว์ป่าในพื้นที่ ซึ่งรวมถึงเต่าตนุหลังแบนที่ใกล้สูญพันธุ์ ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็คัดค้านโครงการดังกล่าว โดยหวั่นเกรงว่า จะรบกวนพื้นที่วางไข่ของเต่า
อย่างไรก็ดี เทิร์นบูล กล่าวว่า ผู้พัฒนาโครงการเห็นพ้องที่จะอุดหนุนโครงการมูลค่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อปกป้องเต่าและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ