สหรัฐวอนเกาหลีใต้เปิดเสรีตลาดนำเข้าเนื้อวัวเต็มที่ ขจัดอุปสรรคทำ FTA

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวนดี้ คัทเลอร์ ผู้ช่วยตัวแทนเจรจาการค้าสหรัฐอเมริกา ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีใต้เปิดเสรีตลาดเนื้อวัวอย่างเต็มที่ เนื่องจากการจำกัดการนำเข้าเป็นอุปสรรคต่อการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ระหว่าง 2 ชาติได้
คัทเลอร์ กล่าวที่กรุงโซลว่า "เราคาดหวังว่าคู่ค้าของเราจะนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อวัวทุกประเภทและทุกช่วงอายุ ขณะที่สภาคองเกรสสหรัฐแสดงจุดยืนชัดเจนว่า มีความจำเป็นที่เกาหลีใต้ต้องเปิดเสรีตลาดเนื้อวัวเพื่อให้การจรดปากกาข้อตกลงเอฟทีเอราบรื่น"
อย่างไรก็ดี เธอกล่าวว่า ทางสหรัฐยังคงยึดมั่นต่อข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐและเกาหลีใต้ โดยเรื่องนี้จะไปถึงสภาคองเกรสได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เกาหลีใต้ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัว 100% และอนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐได้บางส่วน อย่างไรก็ดี ได้มีการระงับการนำเข้าหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากที่มีการตรวจพบสินค้าต้องห้ามในเรือขนส่ง
"เป็นเรื่องน่าเสียใจที่ผู้ส่งออกบางรายละเมิดกฎการนำเข้าเนื้อวัวของเกาหลีใต้" คัทเลอร์ กล่าว
ฝ่ายสหรัฐต้องการให้เกาหลีใต้เปิดตลาดสำหรับชิ้นส่วนเนื้อวัวสหรัฐทั้งหมด รวมทั้งเนื้อและชิ้นส่วนที่เสี่ยงต่อการติดโรค อาทิ กระโหลก สมอง อวัยวะภายใน และ กระดูกสันหลัง ขณะที่ปัจจุบันเกาหลีใต้อนุญาตให้มีการนำเข้าเพียงเนื้อลูกวัวอายุไม่เกิน 30 เดือน และเนื้อไร้กระดูกและชิ้นส่วนที่อาจเป็นอันตราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ