ไทย-จีน นัดประชุมอำนวยความสะดวกด้านขนส่งสินค้า หนุนผู้ส่งออกสู่ตลาดออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 18, 2021 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทย-จีน นัดประชุมอำนวยความสะดวกด้านขนส่งสินค้า หนุนผู้ส่งออกสู่ตลาดออนไลน์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและจีนกำหนดจะประชุมคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการค้าอย่างไร้อุปสรรค (Working Group on Promoting Unimpeded Trade) ครั้งที่ 2 ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อร่วมกันหาแนวทางส่งเสริมความร่วมมือ แก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน โดยมีอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จีน เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายจีน

การประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสในการหารือเพื่อให้เกิดการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าของไทยไปจีน โดยเฉพาะสินค้าที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ ผลไม้ ตลอดจนการส่งเสริมผู้ส่งออกของไทยให้สามารถเข้าสู่ตลาดออนไลน์ของจีน และการเตรียมความพร้อมสำหรับเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และกิจกรรมส่งเสริมการค้าที่สำคัญในประเทศจีน

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย เป็นเวลา 9 ปีติดต่อกัน โดยในปี 2563 การค้าระหว่างไทยและจีน มีมูลค่า 79,607 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับในช่วง 3 เดือนแรกของ 2564 (ม.ค.-มี.ค.) มีมูลค่า 22,803 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 26% สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง และยางพารา

ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้า อาทิ สินค้าประเภทเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ