ม.หอการค้าฯคาดส่งออกปี 51 ชะลอตัวเหลือ 10.3% จากปัญหาค่าเงินผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2007 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่า การส่งออกของไทยปี 51 จะมีมูลค่า 161,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 10.37% ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่ชะลอลงจากปีนี้ที่คาดว่าจะมีมูลค่า 146,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12.6% 
เหตุที่คาดว่าการส่งออกในปีหน้าจะชะลอตัวลงจากปีนี้ เป็นผลจากปัจจัยลบโดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังผันผวนต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้นจนเป็นความไม่สมดุลของการเงินทั่วโลก ซึ่งเงินทั่วโลกจะไหลเข้าสู่ประเทศในแถบเอเชียเพราะไม่มั่นใจเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ยังมีปัญหาซับไพร์ม
"การส่งออกในปีหน้า จะไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย แต่เศรษฐกิจไทยจะได้แรงหนุนจากการลงทุนของภาครัฐและเอกชนและการบริโภคที่ฟื้นตัวหลังการมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 4.5-4.7%" นายอัทธ์กล่าว
นายอัทธ์ ยังคาดว่า เศรษฐกิจโลกปีหน้าจะขยายตัว 3.5% จากปีนี้ที่ขยายตัว 3.6% ซึ่งมีผลจากปัญหาซับไพร์มในสหรัฐฯ และการใช้จ่ายที่ระมัดระวังของผู้บริโภคมากขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันยังเป็นปัจจัยเสี่ยงเช่นเดิม โดยคาดว่าทั้งปี 51 ราคาน้ำมันจะเฉลี่ยอยู่ที่ 71.17 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และบางช่วงอาจถึง 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
ขณะที่ปัจจัยภายในที่น่ากังวลคือ การออก พ.ร.บ.การจัดทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นกฏหมายลูกที่รองรับมาตรา 190 ในรัฐธรรมนูญปี 50 ซึ่งจะทำให้การทำสัญญาการค้าระหว่างประเทศไม่เกิดประสิทธิผล และอาจกระทบต่อสัญญาการค้าในระดับเขตการค้าเสรี(FTA)และองค์การการค้าโลก(WTO)จึงอยากให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ทบทวนในเรื่องนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ