ครม.อนุมัติร่างพ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง หวังคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติร่าง พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเสนอ  
ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการยื่นคำขอประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง และกำหนดหน้าที่ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าว รวมทั้งเพิ่มเติมเหตุเพิกถอนการจดทะเบียนของนายทะเบียน ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภายในการคุ้มครองผู้จำหน่ายอิสระและผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างกฎหมาย ได้แก่ กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการยื่นคำขอประกอบธุรกิจขายตรงและธุรกิจตลาดแบบตรง ซึ่งผู้ยื่นคำขอต้องเป็นนิติบุคคลเท่านั้น
กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรงมีหน้าที่จัดทำเอกสารการซื้อขายสินค้าหรือบริการให้ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง และให้ผู้จำหน่ายอิสระ ตัวแทนขายตรงหรือผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงมีหน้าที่ส่งมอบเอกสารการซื้อขายสินค้าหรือบริการแก่ผู้บริโภคในวันรับสินค้า
และเพิ่มเติมเหตุเพิกถอนการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรงของนายทะเบียน กรณีปรากฏแก่นายทะเบียนในภายหลังว่าผู้ประกอบธุรกิจขายตรงหรือผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงรายใดประกอบธุรกิจขายตรงหรือประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่แจ้งการย้ายสถานประกอบการไปยังสถานที่อื่นภายใน 15 วัน หรือ ไม่อาจแสดงหลักฐานการดำเนินธุรกิจต่อนายทะเบียน
หรือไม่ประกอบธุรกิจภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด หรือไม่อาจแสดงหลักฐานการดำเนินธุรกิจต่อนายทะเบียน ให้นายทะเบียนมีอำนาจเพิกถอนการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรง และแจ้งเป็นหนังสือพร้อมทั้งเหตุผลให้ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงหรือผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ทราบภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งเพิกถอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ