ครม. อนุมัติยกเว้นภาษีเงินได้ให้นิติบุคคล-บุคคลธรรมดาที่หนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2021 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ที่ปรับปรุงสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่วิสาหกิจเพื่อสังคมและบุคคลที่สนับสนุนกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคมหรือกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม โดยยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งประกอบกิจการวิสาหกิจเพื่อสังคม และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลผู้สนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม

รวมถึงยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดาผู้สนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม โดยสามารถหักลดหย่อนเงินลงทุนในวิสาหกิจเพื่อสังคมได้ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับปีภาษี และสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ โดยหักรายจ่ายได้ตามจริงเท่าเงินลงทุนในวิสาหกิจเพื่อสังคม

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ พ.ร.ฎ.นี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.66 เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่งสังคมโดยรวม และยังสอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม พ.ศ.2562 ด้วย

"แม้มาตรการดังกล่าวจะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 10 ล้านบาท แต่จะช่วยให้การดำเนินงานของวิสาหกิจเพื่อสังคม ขยายตัวมากขึ้นทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น รวมทั้งภาคเอกชนยังสามารถช่วยรัฐในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะการจ้างงานบุคคลผู้สมควรได้รับการส่งเสริมเป็นพิเศษและแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนด้วย" นายอนุชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ