ครม.ไฟเขียวร่างกม.รถยนต์นั่งส่วนบุคคลให้บริการผ่านแอปฯ ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2021 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม.ไฟเขียวร่างกม.รถยนต์นั่งส่วนบุคคลให้บริการผ่านแอปฯ ได้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์พ.ศ... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะตรวจพิจารณาร่าง..และประกาศต่อไป โดยจะจัดทำประกาศกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ทั้งนี้หลัง ออก ประกาศร่างกฎกระทรวงเรียบร้อยจะต้องมีการดำเนินการขออนุญาตใช้แอปพลิเคชัน และ ผู้ขับขี่ ต้องมีใบอนุญาต ขับขี่ รถรับจ้างสาธารณะตามกฎหมาย

สำหรับบริการรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยการเรียกใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชน และส่งเสริมให้ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวสามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยได้มีการกำหนดคุณสมบัติและเงื่อนไขการจดทะเบียนและผู้ขับรถ ต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ, ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ต้องใช้ Application ของผู้ให้บริการ Application ที่ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก

สำหรับตัวรถยนต์ ที่จะนำมาเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต้องมีอายุใช้งานได้ไม่เกิน 9 ปี ,ตัวรถต้องเป็นรถเก๋งสองตอน รถเก๋งสองตอนแวน รถเก๋งสามตอน รถเก๋งสามตอนแวน รถยนต์นั่งสองตอน รถยนต์นั่งสองตอนแวน รถยนต์นั่งสามตอน รถยนต์นั่งสามตอนแวน หรือรถยนต์ลักษณะอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนด โดยต้องทำประกันภัยเพิ่มเติมเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้โดยสาร และติดเครื่องหมายแสดงการใช้ Application

โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ รถขนาดเล็ก (เครื่องยนต์ 50-90 kW) เช่น March ,Vios,City,Mirage รถขนาดกลาง (เครื่องยนต์ 90-120 kW) เช่น Altis,Civic รถขนาดใหญ่ (เครื่องยนต์มากกว่า 120 kW) เช่น Accord ,Fortuner)

สำหรับอัตราค่าโดยสาร รถขนาดเล็ก,กลาง กำหนดไม่เกินอัตรารถแท็กซี่ในปัจจุบัน. รถขนาดใหญ่ กำหนดไม่เกินอัตราของรถแท็กซี่ VIP ในปัจจุบัน มีค่าบริการเพิ่มเติมกรณีอื่นได้ แต่ต้องไม่เกิน 200 บาท โดยรัฐมนตรีเป็นผู้ประกอบการกำหนดอัตราค่าโดยสาร

ในส่วนของผู้ให้บริการ Application ต้องมีคุณสมบัติ ตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่กำหนดในร่างกฎกระทรวงได้แก่ 1. เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย 2. มีทุนจดทะเบียนตามที่กำหนดในประกาศ คือไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท 3. มีสถานที่ประกอบการในประเทศไทย 4. มีความพร้อมในการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 5. ไม่เคยถูกเพิกถอนการได้รับอนุญาตเป็นผู้ให้บริการระบบ GPS ตามกฎมายของกรมการขนส่งทางบก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ