อียูกังวลข้อตกลงตรวจสอบการนำเข้าสิ่งทอกับจีน หวั่นปท.สมาชิกรับภาระหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศผู้ส่งออกจากยุโรปแสดงความพอใจ ขณะเดียวกันก็ยังมีท่าทีหวั่นวิตกต่อข้อตกลงสิ่งทอฉบับใหม่ระหว่างสภาพยุโรป(อียู) และจีนที่กำหนดให้มีการใช้ระบบตรวจสอบและติดตามในปีหน้า แทนการใช้ระบบโควต้านำเข้าสิ่งทอของจีนที่กำลังจะหมดอายุลงในปลายปีนี้ 
นายสจ๊วร์ต นิวแมน โฆษกของสมาคมการค้าต่างประเทศ (FTA) ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มผู้นำเข้าของอียูกล่าวว่า "เราพอใจที่รัฐบาลจีนยกเลิกระบบโควต้าการนำเข้าสิ่งทอ แต่ระบบตรวจสอบและติดตามสินค้านั้น จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับประเทศสมาชิก รวมไปถึงประเทศผู้นำเข้า และกลุ่มผู้ค้าปลีก"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางคณะกรรมาธิการได้บรรลุข้อตกลงกับจีนเพื่อยกเลิกข้อจำกัดด้านการกำหนดโควต้านำเข้าสิ่งทอ โดยจะหันไปใช้ระบบตรวจสอบและติดตามแทนในปีหน้า
โดยระบบดังกล่าวหรือที่เรียกว่า "ระบบการตรวจสอบ 2 ชั้น" จะเริ่มต้นใช้ในปี 2551 ซึ่งจะครอบคลุมถึงการออกใบอนุญาตการส่งออกในจีน และการนำเข้าสินค้าในสหภาพยุโรป
ทั้งนี้ การทำข้อตกลงใหม่ครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่อียูและจีนเคยประกาศทำสงครามสิ่งทอต่อกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงเมื่อเดือนมิถุนายน 2548 ให้กำหนดโควตาส่งออกสิ่งทอจากจีนไปยังอียู โดยข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงในปลายปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ