(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยว เตรียมเคาท์ดาวน์ Phuket Sandbox มั่นใจคนภูเก็ตฉีดวัคซีน 70% ตามเป้ามิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 7, 2021 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยว เตรียมเคาท์ดาวน์ Phuket Sandbox มั่นใจคนภูเก็ตฉีดวัคซีน 70% ตามเป้ามิ.ย.นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมเคาท์ดาวน์ Phuket Sandbox เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามกำหนดในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มแล้ว ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวยังไม่ได้รับวัคซีน ก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ตจะต้องทำการตรวจคัดกรอง (SWAB) ในจุดตรวจต่างๆ ทั้งท่าเรือ, สนามบิน และทางบกที่สะพานสารสิน

ส่วนระยะเวลาในการเข้าพัก หลังจากเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตแล้วนั้น จากเดิมกำหนดระยะเวลาไว้ 7 วัน แต่ได้มีการเพิ่มระยะเวลาในการพักเป็น 14 วัน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังไม่แน่นอน

(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยว เตรียมเคาท์ดาวน์ Phuket Sandbox มั่นใจคนภูเก็ตฉีดวัคซีน 70% ตามเป้ามิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ในส่วนของการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตนั้น ล่าสุดฉีดไปแล้วเกือบ 50% ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะฉีดได้ครบตามเป้าหมายที่ 70% ส่วนประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งต้องทำงานใกล้ชิดนักท่องเที่ยว ทั้งผู้ที่ทำงานในร้านอาหาร, พนักงานโรงแรม และผู้ขับรถรับจ้างต่างๆ จะต้องได้รับวัคซีน 100% เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา

รมว.ท่องเที่ยวฯ คาดว่าในรอบแรกนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตกว่า 129,000 คน ประมาณการรายได้ในช่วง 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.) เฉพาะที่ภูเก็ตไว้ที่ราว 15,000 ล้านบาท โดยมีสายการบินกว่า 10 สายที่เตรียมพร้อมเปิดเที่ยวบินตรงสู่ภูเก็ต

"มีสายการบินกว่า 10 สาย ที่เตรียมพร้อมเปิดเที่ยวบินตรงสู่ภูเก็ต ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวมาจากประเทศที่ไม่มีสายการบินตรงสู่จังหวัดภูเก็ต สามารถเดินทางมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ โดยทาง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ได้เตรียมการเพื่อส่งต่อนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดภูเก็ตไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ หากภาพรวมหลังเปิดการท่องเที่ยวในเดือนก.ค. และ ส.ค.ออกมาดี รมว.ท่องเที่ยวฯ จะเตรียมเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ภายในเดือน ก.ย.นี้ ให้บางพื้นที่เป็น Sealed Route เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้ เช่น นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ต 7 วันนั้น อีก 7 วันจะสามารถไปเที่ยวต่อที่เกาะสมุยได้ และประชาชนในจังหวัดดังกล่าวจะต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 70% เช่นเดียวกับจังหวัดภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป ประชาชนจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวใน 10 จังหวัดได้โดยไม่ต้องกักตัว ได้แก่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, เชียงใหม่, ประจวบคิรีขันธ์, เพชรบุรี, ภูเก็ต, กระบี่, พังงา, สุราษฎร์ธานี, และบุรีรัมย์

รมว.ท่องเที่ยวฯ มองว่า เมื่อนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการเดินทางเข้ามามากขึ้น คาดว่าในเดือน ส.ค.-ก.ย. จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศทยอยเข้ามากขึ้น และจะเข้ามามากในช่วงไตรมาส 4 ของทุกปีเนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาวของหลายๆ ประเทศ โดยนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามานั้น ส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่มเดิมจากประเทศฝั่งยุโรป และประเทศอเมริกา เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้เมื่อเดินทางมาเที่ยวที่ไทย จะใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยวประมาณ 1-3 เดือนจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูหนาว

ทั้งนี้ คาดว่าสิ้นปี 64 จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางมาเยือนประเทศไทยกว่า 3-4 ล้านคน โดยคาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยวไว้ที่ประมาณ 300,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายพิพัฒน์ ได้เดินทางไปเปิดศูนย์บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่อาคารอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้บริการแก่นักกีฬา บุคลากรทางการกีฬา และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ร่วมมือกับทางโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ จัดสรรวัคซีนสำหรับนักกีฬาที่จะเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกในเดือนหน้านี้

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระแก่กระทรวงสาธารณสุข บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อย่างเจ้าหน้าที่โรงแรม, คนขับรถนำเที่ยว และไกด์นำเที่ยวเอง ก็สามารถมาลงทะเบียนรับวัคซีนที่ศูนย์บริการนี้ได้เช่นกัน

โดยศูนย์บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แห่งนี้ ได้รับจัดสรรวัคซีนยี่ห้อซิโนแวก หลังจากนี้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะทยอยเข้ามา ทั้งนี้ รมว.ท่องเที่ยวฯ ยังให้ความเชื่อมั่นว่าวัคซีนที่ฉีดให้ประชาชนนั้นมีประสิทธิภาพเพียงพอ โดยวันนี้ผู้ที่มารับวัคซีนมีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนเพียง 1 รายเท่านั้น คือ อาเจียน แต่ก็สามารถเดินทางกลับบ้านได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ