นายกฯมาเลเซียเผยโฟล์คสวาเกนกำลังหารือเข้าซื้อหุ้นในบ.โปรตอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของมาเลเซียกล่าวว่า โฟล์คสวาเกน บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีกำลังเตรียมร่วมลงทุนในบริษัทโปรตอนของรัฐบาลมาเลเซีย
"พวกเขากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา เราต้องการตัดสินใจให้เร็วที่สุด แต่เรื่องแบบนี้ต้องอาศัยเวลา ผมจึงไม่สามารถเร่งรัดพวกเขาได้" อย่างไรก็ตาม ทางมาเลเซียหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามในข้อตกลงดังกล่าวได้ในเดือนพ.ย.
รายงานระบุว่าโฟล์คสวาเกนบรรลุข้อตกลงกับโปรตอนว่า ในเบื้องต้นทางโฟล์คสวาเกนจะเข้าถือหุ้นในโปรตอนอย่างน้อย 20%
"โฟล์คสวาเกนต้องการให้รัฐบาลรับประกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นกับโปรตอนเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี" หนังสือพิมพ์ เอดจ์ บิสิเนส วีคลี่ รายงาน
นายอับดุลลาห์กล่าวว่า เขาจะพบกับนายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น ผู้บริหารของโฟล์คสวาเกน เมื่อการเจรจาเสร็จสิ้นลงแล้ว
การเจรจารหว่างโฟล์คสวาเกนและโปรตอนเริ่มขึ้นเมื่อเดือนต.ค. 2547 หลังจากมาเลเซียพยายามกอบกู้อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศที่ซบเซา อันเป็นผลมาจากการแข่งขันที่สูงขึ้น การขาดแคลนแบบรถใหม่ๆ และความด้อยคุณภาพของรถยนต์ ด้านโปรตอนก็ต้องการขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์ในมาเลเซียและสร้างความมั่นคงในตลาดยุโรป
โปรตอนต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจากต่างชาติเพื่อหยุดยั้งการลดลงของส่วนแบ่งในตลาดและการขาดทุนซึ่งมีมากถึง 46.75 ล้านริงกิตในไตรมาสแรกสิ้นสุดที่เดือนมิ.ย.
ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนหวังว่าจะสามารถสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านการสร้างความร่วมมือในครั้งนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ