ปลัดเกษตรฯ เผยเตรียมแผนพัฒนาการเกษตรใน 5 คลัสเตอร์สำหรับพื้นที่อีอีซี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 17, 2021 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการการจัดทำแผนงาน/โครงการของแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2566-2570 และทิศทางการขับเคลื่อนคลัสเตอร์สินค้าเกษตรที่สำคัญ ภายใต้แผนพัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2566-2570 โดยให้ฝ่ายเลขาฯ ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมตามที่คณะทำงานเสนอ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เสนอร่างทิศทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอในสินค้าเกษตรสำคัญ 5 คลัสเตอร์ ได้แก่

1) ร่างทิศทางการขับเคลื่อน Cluster ผลไม้ ให้สามารถยกระดับผลิตภาพการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มด้วยการแปรรูปจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย และเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและการจำหน่ายสินค้าเกษตร (E-commerce)

2) ร่างทิศทางการขับเคลื่อน Cluster ประมงเพาะเลี้ยง ให้สามารถยกระดับผลผลิตสินค้าประมงเพาะเลี้ยงให้มีคุณภาพและมาตรฐานตามความต้องการ พัฒนาผลผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และสร้างหรือพัฒนาตลาดกลางและระบบโลจิสติก

3) ร่างทิศทางการขับเคลื่อน Cluster พืชสำหรับอุตสาหกรรมชีวภาพ ให้สามารถยกระดับผลผลิตมันสำปะหลังให้มีคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่งเสริมการแปรรูปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่าสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดและเข้าถึงแหล่งเงินทุน

4) ร่างทิศทางการขับเคลื่อน Cluster พืชสมุนไพร ให้สามารถยกระดับผลิตภาพการผลิตพืชสมุนไพรโดยใช้เทคโนโลยี ยกระดับผลิตภัณฑ์แปรรูปพืชสมุนไพรให้มีมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีที่ทันมัย และเพิ่มประสิทธิภาพระบบการตลาดและการจำหน่ายสินค้าเกษตร (E-commerce) และ

5) ร่างทิศทางการขับเคลื่อน Cluster High Value Products (โคเนื้อ ผักปลอดสารพิษและอินทรีย์) ส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อคุณภาพสูง และได้มาตรฐานระดับสากลให้เพียงพอแก่ความต้องการภายในประเทศ ตั้งศูนย์ชำแหละ ตัดแต่ง และการแปรรูปที่ได้มาตรฐานระดับส่งออก และสนับสนุนและจัดทำการตลาด ทั้งโคเนื้อและผลิตภัณฑ์แปรรูป โปรโมทให้การบริโภคเนื้อโคเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ