ประธาน สรท.จับตาแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนเป้า 120 วันเปิดประเทศเตือนต้องชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 17, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศเป้าหมายในการเปิดประเทศภายใน 120 วัน เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศกลับสู่ภาวะปกติท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ถือเป็นเรื่องดีที่มีการกำหนดเป้าหมายชัดเจน ซึ่งจะต้องติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะมีแผนรองรับอย่างไร

"มีเป้าหมายเรื่องเวลาชัดเจนแล้ว ก็ต้องมีแผนปฏิบัติการให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน" นายชัยชาญ กล่าว

รัฐบาลควรมีแผนปฏิบัติการที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนเรื่องนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น โดยกลไกสำคัญที่จะขับเคลื่อนแผนให้ไปสู่เป้าหมายคือ การเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน หากจะให้ได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ 50 ล้านคนคาดกันว่าจะต้องฉีดให้ได้เฉลี่ยถึงวันละ 4 แสนราย ซึ่งถือเป็นภารกิจที่มีความท้าทายอย่างมาก เพราะจะต้องมีความพร้อมในทุกเรื่อง ทั้งสถานที่ฉีด, ปริมาณวัคซีน, ระบบโลจิสติกส์ในการขนส่ง

ประธาน สรท.กล่าวว่า แผนกระจายวัคซีนอยากให้เกิดการครอบคลุมทั่วประเทศอย่างเป็นธรรม และควรชี้แจงทำความเข้าใจในกรณีบางพื้นที่ที่ได้รับจัดสรรวัคซีนมากกว่าปกกติ เช่น เป็นพื้นที่เกิดการระบาด เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะมีความเข้าใจ ไม่เกิดปัญหาความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ