ททท. เปิดตัวแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจ หวังพลิกฟื้นท่องเที่ยวหลังวิกฤตโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 18, 2021 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเปิดตัวโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล Empowering Tech Tourism ว่า วิกฤตโควิด-19 เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นนอกเหนือความคาดหมาย และส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างรุนแรง ดังนั้นจึงจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งาน เพื่อลดต้นทุนในการฟื้นฟูศักยภาพให้กลับคืนสู่ภาวะปกติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โครงการ Empowering Tech Tourism เป็นแพลตฟอร์มการจับคู่ธุรกิจที่เชื่อมโยงคน 3 กลุ่ม คือ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว, ผู้พัฒนานวัตกรรม และผู้ลงทุน ที่จะช่วยพลิกฟื้นธุรกิจทองเที่ยวให้กลับคืนมาหลังประสบวิกฤตโควิด-19 โดยมีเว็บไซต์เป็นเวทีกลางในการเชื่อมโยง นอกจากนี้ จะมีการออกบู๊ทประชาสัมพันธ์ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต

"ที่ผ่านมา ต่างคนต่างอยู่ แต่ถึงเวลาที่ต้องหันหน้ามาร่วมมือกัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และทุกฝ่ายได้รับประโยชน์" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ด้านนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัลเป็นเรื่องจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากใครยังไม่ตื่นตัว ธุรกิจก็คงเดินหน้าต่อไปไม่ได้ โครงการนี้จะช่วยให้ผู้พัฒนานวัตกรรมรับรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ประกอบการ ซึ่งเชื่อว่าหากเกิดการร่วมมือกันแล้ว จะเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพราะช่วยลดต้นทุนและตรงตามความต้องการของตลาด

"วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างรุนแรง แต่เริ่มกลับมามีความหวังอีกครั้งหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเป้าหมายที่จะเปิดประเทศภายใน 120 วัน" นายชำนาญ กล่าว

น.ส.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 คือ disruption แต่เป็น bad disruption ซึ่งที่ผ่านมา NIA มีแนวทางส่งเสริมผู้ประกอบการทั้งเรื่องเงินทุน และโอกาสทางการตลาด และเชื่อว่าแนวโน้มหลังจากนี้น่าจะดีขึ้น เพราะคงไม่มีสถานการณ์อะไรที่จะเลวร้ายไปกว่าช่วงวิกฤตโควิด-19 อีกแล้ว

การจับคู่ธุรกิจจะช่วยให้เกิดความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้พัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และจะเป็นการต่อยอดที่ไม่ใช่เรื่องตัวเงินเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องโอกาสทางธุรกิจที่มีมากขึ้น

นายชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการส่งเสริมผู้ประกอบการในการพัฒนานวัตกรรมและขึ้นทะเบียนไว้แล้วประมาณ 400 ราย ซึ่งผู้ประกอบการสามารถมาเลือกใช้บริการได้ และสามารถนำค่าใช้จ่ายไปลดภาษีเงินได้ถึงสองเท่า

"การพัฒนานวัตกรรมจะไม่เกิดประโยชน์เลย หากไม่มีการนำผลงานไปใช้ ดังนั้นต้องกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมาเลือกนวัตกรรมที่เหมาะสมไปใช้" นายชินาวุธ กล่าว

นายชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ให้ทุนกับผู้ที่กำลังศึกษา ซึ่งมีผู้พัฒนาสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ เช่น การดึงจุดเด่นของท้องถิ่นมานำเสนอเป็นจุดขาย โครงการนี้จะช่วยให้มีผู้พัฒนานวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น

นายเปาว์ ศรีประเสริฐสุข SVP ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรม ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า ธนาคารมีแนวนโยบายในการสนับสนุนผู้พัฒนานวัตกรรมด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อ การให้คำปรึกษาทางธุรกิจที่จะเชื่อมโยงกับเครือข่าย ซึ่งเชื่อว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ จะช่วยพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ