CEO คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลคาดตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐอาจชะลอตัวลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแองเจโล โมซิโล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะทรุดตัวลงอีก พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติขยายวงเงินสินเชื่อให้กับผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน
ซีอีโอของคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายเจฟฟรีย์ เมซเกอร์ ซีอีโอของบริษัทเคบีโฮม ซึ่งเห็นหนึ่งในบริษัทรับสร้างบ้านรายใหญ่สุดของสหรัฐ ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "ผลกระทบของปัญหาซับไพรม์ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจ" จัดโดยสถาบันมิลเก้น
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ นายโมซิโลตอบว่า "ผมคิดว่ายังไม่สิ้นสุด" ขณะที่นายเมซเกอร์กล่าวว่า "ผมคาดว่าสถานการณ์กำลังเข้มงวดขึ้นและเป็นไปในทางลบมากขึ้น"
"มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลงยังคงเป็นปัญหาสำหรับสหรัฐ ตราบใดที่มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ยังชะลอตัวลง ปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองก็จะทวีความรุนแรงขึ้นและอาจลุกลามไปกระทบธุรกิจประเภทอื่นๆ" ซีอีโอคันทรีไวด์กล่าว
นอกจากนี้ นายโมซิโอกล่าวว่าหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก็จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ก็อยากให้รัฐบาลดำเนินการมากกว่านี้เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลรายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาส 3 มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ แต่ราคาหุ้นคันทรีไวด์ทะยานขึ้นหลังจากบริษัทคาดการณ์ว่าตัวเลขกำไรจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 4 และปีหน้า
ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีบริษัทปล่อยกู้จำนองเพื่อซื้อบ้านหลายแห่งประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยเฉพาะการปล่อยกู้ให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ซึ่งส่งผลให้ตลาดการเงินผันผวนอย่างรุนแรงและเป็นเหตุให้นักลงทุนชะลอการซื้อพันธบัตรและหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้จำนอง
ในส่วนของคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล นั้น บริษัทยอมรับว่า ได้กู้ยืมเงินมูลค่า 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากธนาคารพาณิชย์ 40 แห่ง เพื่อนำมาพยุงสถานะด้านการปล่อยกู้จำนองของบริษัท ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างรุนแรง และทำให้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกมาประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของคันทรีไวด์ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ