คมนาคมกำชับ รฟท.เร่งส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภาสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2021 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ครั้งที่ 4/2564 (ครั้งที่15) ว่าที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยมีความก้าวหน้าที่สำคัญคือ การส่งมอบพื้นที่

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เตรียมการส่งมอบพื้นที่ในช่วงสนามบินสุวรรณภูมิถึงสนามบินอู่ตะเภาให้กับเอกชนคู่สัญญา ระยะทาง 170 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการประมาณ 5,521 ไร่ มีความก้าวหน้ากว่า 88% โดยสั่งการและมอบนโยบายในการดำเนินงานเพื่อเร่งรัดให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ คาดว่าจะสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทั้งหมดในเดือน ก.ย.64 ตามเป้าหมายในแผนฯ ก่อนถึงกำหนดส่งมอบตามสัญญาในเดือน ต.ค.64

รายละเอียดเนื้องานที่สำคัญประกอบด้วย

(1) การเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ได้ทำสัญญาซื้อขายแล้ว 634 สัญญา มูลค่า 3,599 ล้านบาท จากจำนวน 737 สัญญา มูลค่า 4,121 ล้านบาท

(2) การโยกย้ายผู้บุกรุก ที่กีดขวางการก่อสร้างช่วงสุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภา ได้ดำเนินการโยกย้ายแล้วเสร็จ 100 % และ

(3) งานรื้อย้ายสาธารณูปโภค โดยหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคได้ดำเนินการรื้อย้ายสาธารณูโภคช่วงสุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภาแล้วเสร็จ 257 จุด และอยู่ระหว่างการรื้อย้าย 396 จุด ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินงาน เพื่อให้แล้วเสร็จทันตามเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้ (คือภายในเดือนกันยายน 2564)

ด้านความคืบหน้าของเอกชนคู่สัญญาปัจจุบันได้ดำเนินการออกแบบและเริ่มงานเตรียมการก่อสร้าง เช่น งานปรับพื้นที่ งานก่อสร้างถนน งานก่อสร้างสะพานชั่วคราว งานก่อสร้างสำนักงานสนาม บ้านพักพนักงาน และงานเจาะสำรวจดิน เป็นต้น

ในส่วนการเข้าบริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ปัจจุบันเอกชนคู่สัญญาได้นำผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบสถานะด้านเทคนิคแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างออกแบบเพื่อปรับปรุงการให้บริการ และเตรียมการฝึกอบรมบุคลากร นอกจากนี้ ยังเตรียมปรับปรุงการให้บริการของสถานี และการเดินรถไฟให้ทันสมัย ตรงเวลา เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยเอกชนคู่สัญญามีกำหนดเข้าบริหารโครงการได้ในช่วงเดือน ต.ค.64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ