ครม.อนุมัติ กฟผ.ร่วมลงทุนใน อินโนสเปซ เดินหน้า Startup ด้านพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2021 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าร่วมลงทุนในบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด วงเงินลงทุน 100 ล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2563 มีวงเงินดำเนินการ 100 ล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุนจำนวน 25 ล้านบาท ซึ่งลงทุนธุรกิจ Startup ในอุตสาหกรรมที่หลากหลายตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงเทคโนโลยีด้านพลังงาน ระยะเวลาลงทุน 6 ปี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีเชิงลึกให้แก่ กฟผ., บริษัทในเครือ และบริษัทนวัตกรรมของ กฟผ.

สำหรับบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัดนั้นมีนายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และภาคเอกชนอีก 2 ราย ได้ร่วมกันจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 ด้วยทุนจดทะเบียนจำนวน 100,000 บาท ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.62 บริษัท อินโนสเปซ ได้มีหนังสือเชิญชวนให้ กฟผ.เข้าร่วมเป็นพันธมิตรร่วมทุนของบริษัทฯ ซึ่ง กฟผ.และพันธมิตรฝ่ายไทยจำนวน 28 ราย ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจในการส่งเสริมและพัฒนา Startup แล้วเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.62 มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมของประเทศและเข้าร่วมทุนในบริษัท อินโนสเปซ

ทั้งนี้ ณ เดือน เม.ย.64 บริษัท อินโนสเปซ ได้มีการจดทะเบียนเพิ่มทุน 2 ครั้ง มีผู้ถือหุ้นจำนวน 20 ราย ทุนจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 635.01 ล้านบาท และทุนจดทะเบียนชำระแล้วจำนวน 158.75 ล้านบาท คิดเป็น 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ