พาณิชย์ รอสธ.ส่งข้อมูลต้นทุนชุดตรวจ Antigen Test kit ก่อนเคาะเข้าสินค้าควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 16, 2021 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องความเหมาะสมในการนำชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเอง (Antigen Test kit) เข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมว่า ชุดตรวจดังกล่าวถือว่าเป็นเวชภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ โดยจะมีกฎหมายควบคุมการใช้จากกระทรวงสาธารณสุขเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว ดังนั้น หากจะประกาศให้เป็นสินค้าควบคุมในด้านราคา โดยใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่นั้น กระทรวงพาณิชย์จะต้องมีรายละเอียดต่างๆ ของชุดตรวจดังกล่าวก่อน เนื่องจากเป็นสินค้านำเข้าทั้งหมดที่จะต้องทราบข้อมูลว่าแต่ละชนิดมีต้นทุนที่แท้จริงอย่างไร เพื่อจะได้นำมาพิจารณาให้มีความเหมาะสมมากที่สุดหากจะดึงให้เป็นสินค้าควบคุมราคา

อย่างไรก็ตาม ผลการประชุมวานนี้ (15 ก.ค.) ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองเข้าเป็นสินค้าควบคุมแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามอย่างเป็นทางการว่าจะให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาให้นำสินค้าดังกล่าวเข้ามาอยู่ในรายการสินค้าควบคุมราคาหรือไม่

"หากจะดึงเป็นสินค้าควบคุม ทางกระทรวงสาธารณสุขจะต้องสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสินค้าชุดตรวจ ว่ามีจำนวนผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องมากน้อยแค่ไหน และมีชนิดชุดตรวจกี่ประเภทกี่ชนิด และมีต้นทุนชุดตรวจแยกแต่ละชิ้นว่ามีต้นทุนมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาต้นทุนที่แท้จริงทั้งหมด หากจะดึงเข้าเป็นสินค้าควบคุมราคาได้อย่างเหมาะสม เพราะแม้เป็นสินค้าที่คุมราคาแล้ว หากกำหนดราคาควบคุมที่ต่ำเกินไป อาจไม่จูงใจสินค้าที่จะคุมต่อการนำเข้ามาได้ แต่หากสูงเกินไปก็จะกระทบต่อประชาชนที่จะต้องซื้อชุดตรวจที่แพงเกินไป จึงต้องพิจารณาให้เกิดความรอบคอบให้มากยิ่งขึ้น" ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า โดยในหลักการกระทรวงพาณิชย์ไม่ขัดคล้องที่จะดึงชุดชุดตรวจ Antigen Test kit เป็นสินค้าควบคุมราคา แต่สินค้าดังกล่าวเป็นกลุ่มสินค้าเวชภัณฑ์เฉพาะทาง ที่ไม่ใช่สินค้าทั่วไป ทำให้การจะกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุมจะต้องผ่านกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้นำเสนอ และกำหนดรายละเอียดมาให้กระทรวงพาณิชย์นำไปประกอบการพิจารณาก่อน ซึ่งถือว่าแตกต่างจากหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่กำหนดเป็นสินค้าควบคุมได้ เพราะส่วนใหญ่ผู้ผลิตสินค้าหน้ากากอนามัยจะผลิตในประเทศไทย ใช้กฎหมายและขอความร่วมมือได้ ขณะที่ชุดตรวจ Antigen Test kit เป็นการผลิตในต่างประเทศเป็นส่วนมาก ดังนั้น การกำหนดเป็นสินค้าควบคุมจึงมีรายละเอียดมากกว่าการผลิตในประเทศ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนที่ขณะนี้มีการประกาศขายชุดตรวจดังกล่าวผ่านทางออนไลน์แล้ว และมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งเริ่มมีการสั่งซื้อกันมากขึ้นแล้วนั้น ถือว่าผิดกฎหมายขอกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง เพราะตามระเบียนจะอนุญาตให้ร้านขายยาจำหน่ายได้เท่านั้น โดยผู้ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน จะไม่สามารถนำมาจำหน่ายขายผ่านทางออนไลน์ได้

"ยอมรับว่าทั้งวัคซีน และชุดตรวจ Antigen Test kit ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนของราคาต้นทุนที่แท้จริง ดังนั้น การกำหนดราคากลางเพื่อใช้อ้างอิงก็เป็นเรื่องลำบากมาก แต่หากจะให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดราคากลางให้เหมือนสินค้าทั่วไป กระทรวงสาธารณสุขจะต้องส่งรายละเอียดเกี่ยวกับราคาของสินค้าชนิดนี้มาให้กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาในรายละเอียดกันก่อน" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ