ก.อุตฯเล็งยกระดับรับจ้างผลิตเป็นผู้ออกแบบแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนทักษะ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกอุตสาหกรรมการผลิตต่างประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะและคุณสมบัติตรงกับความต้องการ กระทรวงอุตสาหกรรมจึงตั้งเป้าหมายยกระดับภาคการผลิตจากรับจ้างผลิตเป็นผู้ออกแบบและผลิต 
ขณะนี้เริ่มต้นแล้วในอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น ฮอนด้า ที่มีคนไทยออกแบบชิ้นส่วนให้ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหวังว่าในอนาคตไทยจะพัฒนาและก้าวไปสู่การเป็นศูนย์ออกแบบที่ผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกหันมาจ้างให้ไทยออกแบบและผลิตสินค้า และหากมีการพัฒนาไปถึงจุดนั้นสินค้าไทยจะมีมูลค่าเพิ่มอย่างมหาศาล
ขณะที่อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ขณะนี้กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากรไม่ต่ำกว่า 60,000 คน ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมนี้ เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งเทคโนโลยีและตลาดที่มีการสร้างมาตรฐานใหม่ๆ เพื่อดูแลการนำเข้าสินค้าให้ตรงตามมาตรฐานของแต่ละประเทศ
ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมให้สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม(สมอ.)รับรองคุณภาพตามมาตรฐาน IEC ซึ่งไทยประสบความสำเร็จเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่สามารถออกใบรับรองตามมาตรฐาน IEC ได้ ขณะเดียวกันเพื่อเสริมสร้างบุคลากรให้กับภาคอุตสาหกรรมของประเทศจึงได้จัดสรรงบประมาณ 40 ล้านบาท ให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)และสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการจัดทำหลักสูตรเฉพาะเพื่อผลิตบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมดังกล่าวด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ