พาณิชย์แฉยักษ์ค้าปลีกจ้องล้ม กม.ค้าปลีกฯไม่ให้เสร็จทันรัฐบาลชุดนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2007 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยผู้ค้าปลีกรายใหญ่ยังเดินเกมล้มกฎหมายค้าปลีกต่อเนื่อง โดยวางแผนกำหนดตัวบุคคลชี้ช่องโหว่กฎหมาย พร้อมทั้งล็อบบี้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ให้ช่วยยื้อเรื่องเพื่อไม่ให้มีผลบังคับใช้ทันรัฐบาลชุดนี้ โดยจะใช้แนวทางการกำหนดประเด็นที่จะโจมตีร่างกฎหมาย พร้อมกับหาตัวบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือออกมาชี้ให้เห็นว่าหากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้จะจำกัดการประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง พร้อมทั้งล็อบบี้สมาชิก สนช.บางคนให้ช่วยเตะถ่วงออกไป
"ขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่บางรายได้ใช้วิธีการต่างๆ เพื่อล้มร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่ง ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช."แหล่งข่าว กล่าว
ด้านนายสกล หาญสุทธิวารินทร เลขานุการ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 31 ต.ค.กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าวต่อที่ประชุม สนช. โดยเฉพาะในประเด็นซึ่งยังเป็นที่สงสัย และคาดว่าจะชี้แจงได้ทุกประเด็น จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของวิป สนช.และนำกลับเข้าที่ประชุม สนช.อีกครั้ง เพื่อลงคะแนนรับหรือไม่รับร่างกฎหมาย
"หากรับก็จะตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมาย โดยกำหนดประชุมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งมั่นใจว่าจะผ่านการพิจารณาและมีผลบังคับใช้ทันรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน"นายสกล กล่าว
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ต้องการให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กและใหญ่ทำธุรกิจร่วมกันได้ โดยที่รายใหญ่ไม่เอาเปรียบรายเล็ก
และในวันที่ 4 พ.ย.นี้ กรมการค้าภายในจะร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดเสวนาให้ความรู้ความเข้าใจการมีกฎหมายค้าปลีกไทย โดยวิทยากรเป็นตัวแทนจากภาคเอกชนและรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมค้าปลีก สมาคมต้านค้าปลีก นักวิชาการ และกระทรวงพาณิชย์ ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตั้งแต่เวลา 9.30 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ