หอการค้าไทยเตรียมเสนอกลยุทธ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีหน้ารอรับรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2007 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายดุสิต นนทนาคร รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยจะแถลงกลยุทธ์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในวันที่ 8 พ.ย.50 เพื่อนำเสนอให้แก่รัฐบาลใหม่นำไปใช้เป็นแนวทางประกอบการบริหารประเทศ โดยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปีหน้าให้ขยายตัวมากขึ้น ซึ่งจะต้องเกิดจากความร่วมมือกันของทั้งภาครัฐและเอกชน
แนวทางหลักๆ ประกอบด้วย การสร้างความเชื่อมั่น การอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ และฟื้นการบริโภคภายในประเทศ เนื่องจากเห็นว่าปีหน้าภาคการส่งออกอาจไม่ได้เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศดังเช่นในปีนี้ เพราะต้องเผชิญกับหลายปัจจัยที่จะมีผลกระทบโดยตรงให้การส่งออกของไทยต้องชะลอตัวลง
ก่อนหน้านี้ ม.หอการค้าไทย คาดว่าการส่งออกของไทยปี 51 จะมีมูลค่า 161,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 10.37% ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่ชะลอลงจากปีนี้ที่คาดว่าจะมีมูลค่า 146,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12.6%
เหตุที่คาดว่าการส่งออกในปีหน้าจะชะลอตัวลงเป็นผลจากปัจจัยลบโดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังผันผวนต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้นจนเป็นความไม่สมดุลของการเงินทั่วโลก โดยเงินทั่วโลกจะไหลเข้าสู่ประเทศในแถบเอเชีย เพราะไม่มั่นใจเศรษฐกิจของสหรัฐฯ
ที่ยังมีปัญหาซับไพร์ม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ