จีนขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าวเพื่อให้เพียงพอกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจาง เฟิงตง ผู้อำนวยการกรมวิทยาศาสตร์และการศึกษา สังกัดกระทรวงเกษตรของจีน กล่าวว่า จีนได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่ให้ผลผลิตมากอีกเกือบ 14% ที่ระดับ 5.33 ล้านเฮคเตอร์ในปีนี้ เพื่อผลิตข้าวให้เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของประชากรในประเทศ
นายจางกล่าวว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าว 1 เฮคเตอร์ในเมืองชางเกา มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน สามารถผลิตข้าวโดยเฉลี่ยได้ 7,297.5 กิโลกรัม มากกว่าการปลูกข้าวพันธุ์ non-super rice ถึง 948 กิโลกร้ม
นายจางกล่าวในที่ประชุมสาธิตโครงการเพาะปลูกข้าวพันธุ์ super rice ว่า สายพันธุ์ข้าวเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้มีผลผลิตสูง และนำมาซึ่งรายได้ที่ดีขึ้นให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยการเพาะปลูกข้าวพันธุ์ super rice สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรในเมืองชางเกากว่า 1,605 หยวน (ประมาณ 200 ดอลลาร์) ต่อพื้นที่เพาะปลูก 1 เฮคเตอร์
ทั้งนี้ พื้นที่เพาะปลูกข้าวพันธุ์ super rice ในเมืองชางเกามีทั้งสิ้น 23,333 เฮคเตอร์ในปีนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 58.3% ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั้งหมดของประเทศ
นายจางกล่าวว่า ในปีนี้ กระทรวงเกษตรและรัฐบาลของจีนได้แนะนำให้เกษตรกรเพาะปลูกข้าวพันธุ์ super rice จำนวน 61 ชนิด ซึ่งให้ผลผลิตมากและมีคุณภาพสูง
รัฐบาลจีนได้ริเริ่มโครงการเพาะปลูกข้าวพันธุ์ "super rice" ในปี 2539 เพื่อปรับปรุงผลผลิตและคุณภาพข้าว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของอัตราการบริโภคข้าวทั้งหมดของประเทศ และเป็นอาหารหลักของประชากรกว่า 60% ของจำนวนประชากรทั้งหมด 1.3 พันล้านคน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ