ไทยยังมีความเสี่ยงทางศก.ปีหน้าจากการมีรัฐบาลผสม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2007 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.)กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง"เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ทิศทาง ไปทางไหน""ว่า การมีรัฐบาลผสมจากหลายพรรคการเมืองจะทำให้เกิดการประสานประโยชน์กันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจติดขัด และกลายเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า 
ปัจจุบันถือว่าประเทศไทยมีความเสี่ยงมากกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งทำให้ไทยเสียโอกาสในการแข่งขัน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB)ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า โอกาสที่พรรคการเมืองขนาดเล็กจะรวมตัวกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งและประสานประโยชน์กันมีมากขึ้น นอกจากนี้ ต่อไปการขับเคลื่อนประเทศจะเกิดจากข้าราชการประจำมากกว่านักการเมือง แต่ข้าราชการประจำจะมีความอ่อนแอจากกฎหมายรัฐธรรมนูญ ทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยง
สำหรับภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตได้จากภาคการส่งออกเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันจากการที่รัฐบาลเร่งอัดฉีดเงินไปแล้ว รวมทั้งเร่งผลักดันโครงการรถไฟฟ้า เร่งอนุมัติการส่งเสริมการลงทุน ผลักดันอีโคคาร์ เป็นต้น จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยปีหน้าให้เติบโตได้ 4.5-5.0% แต่ถ้าโครงการเหล่านี้ไม่เกิดก็จะเสียประโยชน์อย่างรุนแรง
"เศรษฐกิจไทยที่ปีนี้โต 4% จะเป็นเศรษฐกิจที่ต่ำที่สุด เพราะการบริโภคการลงทุนในประเทศไม่มีเลย โดยสิ้นปี NPL จะถึงจุด Peak" นายอภิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ