(เพิ่มเติม) สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส 2/64 โต 7.5%, ครึ่งปีแรกโตราว 2% จากฐานต่ำ-ส่งออกฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2021 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลงการขยายตัวเศรษฐกิจไทย (GDP) ในไตรมาส 2/64 ขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 และขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/64

ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 2/64 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกับของปีก่อน มาจากการบริโภคภาคเอกชน ที่ขยายตัว 4.6% และการลงทุนรวมขยายตัว 8.1% โดยการลงทุนจากภาคเอกชนขยายตัว 9.2% และการลงทุนภาครัฐขยายตัว 5.6% ส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัว 36.2%

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจครึ่งปีแรกขยายตัวราว 2% จากฐานปีก่อนที่ต่ำผิดปกติ และมีการขยายตัวในบางสาขาสำคัญ ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และภาคส่งออกเป็นหลัก ส่วนภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว

เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 7.5% ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 1/64 ที่เศรษฐกิจไทยหดตัว -2.6% โดยเป็นการกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานการขยายตัวที่ต่ำผิดปกติในช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกแรกในเดือน เม.ย.63 อีกทั้งการส่งออกสินค้า และการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเร่งขึ้น การบริโภคภาคเอกชนกลับมาขยายตัว ขณะที่การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐชะลอลง และการส่งออกบริการลดลง

ด้านการผลิต สาขาการผลิตอุตสาหกรรมและสาขาเกษตรกรรมขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า สาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า สาขาการขายส่งการขายปลีก และการซ่อมแซมฯ และสาขาไฟฟ้าและก๊าซฯ กลับมาขยายตัว ขณะที่สาขาการก่อสร้างชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส จะพบว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/63 ขยายตัวได้ 0.8% จากไตรมาส 3/63 ขณะที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/64 ขยายตัว 0.2% จากไตรมาส 4/63 และล่าสุดเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/64 ขยายตัว 0.4% จากไตรมาส 1/64 ซึ่งจะเห็นว่าเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสแล้ว ในทางเทคนิคจะถือว่าเศรษฐกิจไทยยังสามารถขยายตัวได้ และไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอย

"เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ในระดับหนึ่ง ในทางเทคนิคถือว่ายังขยาย และไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอย เพียงแต่เศรษฐกิจไทยเริ่มมีโมเมนตัมที่ขยายตัวลดลงจากการระบาดที่รุนแรงในวงกว้างตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา...จะเห็นได้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ในช่วงล็อกดาวน์เริ่มลดลง ส่งผลต่อกิจกรรมเศรษฐกิจในพื้นที่สีแดงเข้มที่เป็นฐานการผลิตในสัดส่วนที่สูงถึง 50% ของจีดีพีประเทศ" นายดนุชากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ