PTT แจงขึ้นราคา NGV เกือบ 1 บ./กก.สะท้อนราคาต้นทุนแท้จริงแต่ยังไม่มีกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2021 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงกรณีบมจ. ปตท. (PTT) ปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ซึ่งเริ่มมีผล 16 ส.ค.64 โดยปรับขึ้น 0.93 บาท/กก. จาก 14.55 บาท/กก. เป็น 15.48 บาท/กก. เพื่อให้สะท้อนราคาต้นทุนที่แท้จริงให้มากขึ้น แต่การขึ้นราคาดังกล่าวยังไม่ได้ทำให้ PTT มีกำไร เพียงแต่ขาดทุนน้อยลง โดยที่ผ่านมาการจำหน่าย NGV ของ PTT เป็นการจำหน่ายขาดทุนมาโดยตลอดเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายภาครัฐ

ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้หารือกับ PTT เพื่อสอบถามถึงความเป็นไปได้ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้ NGV โดยเฉพาะกลุ่มรถแท็กซี่ ในกรณีที่กลุ่มแท็กซี่ขอให้ปรับลดราคาลงมาเหลือ 10 บาท/กก. จากปัจจุบันราคาขึ้นมาอยู่ที่ 15.48 บาท/กก. โดยพบว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของกลุ่มแท็กซี่ไม่ใช่ราคา NGV แต่เป็นเรื่องค่าเช่ารถแท็กซี่ในแต่ละวันที่มีราคาสูง โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การเดินทางด้วยรถยนต์ลดน้อยลง และทำให้ยอดจำหน่าย NGV ลดลงไปตั้งแต่ปี 63 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นหากไม่ปรับขึ้นราคาอาจกระทบต่อผลประกอบการของ PTT เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ