พาณิชย์-เกษตรฯ ปลดล็อกส่งออกทุเรียน-ลำไยไปจีน เร่งเดินหน้าบุกตลาดเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 19, 2021 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์-เกษตรฯ ปลดล็อกส่งออกทุเรียน-ลำไยไปจีน เร่งเดินหน้าบุกตลาดเพิ่ม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการรับซื้อทุเรียนและลำไยว่า กรณีทุเรียนที่ชุมพรนั้น ล่าสุดวันนี้ล้ง (โรงคัดและบรรจุ) ได้รับซื้อทุเรียนที่ชุมพร ซึ่งเป็นจุดรับซื้อใหญ่ของภาคใต้ ได้เปิดรับซื้อตามปกติครบทุกล้งแล้ว ทั้งล้งที่รับซื้อเพื่อขายตลาดในประเทศ และล้งที่รับซื้อเพื่อการส่งออก จึงส่งผลให้ราคาทุเรียนกระเตื้องขึ้น คาดว่าในช่วงเดือนส.ค.นี้ จะมีผลผลิตทุเรียนออกมาประมาณ 50,000 ตัน สำหรับภาคใต้ทั้งหมด

ส่วนลำไยที่มีประเด็นปัญหาใหญ่สำหรับตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน ที่มีข่าวว่าจะมีการระงับการนำเข้าลำไยจากไทยนั้น ขณะนี้ทูตพาณิชย์และทูตเกษตรรวมทั้งทีมไทยแลนด์ที่ประเทศจีน ได้เจรจากับทางการจีนและปรากฏผลสำเร็จชัดเจนแล้วว่าจีนอนุญาตให้ทุกล้งในประเทศไทย ที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสุขอนามัยสามารถรวบรวมลำไยและส่งออกไปยังตลาดจีนได้

สำหรับการส่งเสริมการส่งออกลำไยไปต่างประเทศ เพื่อให้เป็นช่องทางระบายผลผลิตช่วยชาวสวนลำไยนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมแผนช่องทางการตลาด ที่จะดำเนินการใน 3 ส่วน ดังนี้

1.การจัดเทศกาลส่งเสริมการบริโภคลำไยใน 12 เมืองใหญ่ของจีน ประกอบด้วย อู่ฮั่น ฝอซาน คุนหมิง ต้าเหลียน หนานหนิง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ชิงต่าว ไห่หนาน ฉงชิ่ง เซี่ยเหมิน หนานชาง สำหรับตลาดในฮ่องกง ได้มีการเตรียมการทำกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคลำไยภายในฮ่องกงวันที่ 11-12 ก.ย. รวมทั้งตลาดในอินเดีย ส่งเสริมการบริโภคใน 4 รัฐ ประกอบด้วย รัฐเบงกอลตะวันตก รัฐหรยานา รัฐอุตตรประเทศ และรัฐเตลังคานา ส่วนสิงคโปร์ใช้วิธีการส่งเสริมการบริโภคโดยให้มีการผ่านช่องทางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม Lazada และ Freshmart

2.การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่เพื่อให้มีการซื้อขายระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศกับผู้ส่งออกลำไยของไทย ในช่วงเดือน ส.ค.- ก.ย.

3.กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายช่วยสนับสนุนให้ล้งหรือผู้รวบรวมที่เป็นกลุ่มเกษตรกรที่รวบรวมลำไยมีเงินช่วยเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท และกิโลกรัมละ 5 บาทสำหรับผู้รวบรวมเพื่อส่งออก เพื่อให้มีสภาพคล่องไปรับซื้อลำไยจากเกษตรกรได้ในราคาที่ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่ชาวสวนลำไยเสนอขอรับเงินเยียวยา เนื่องจากผลผลิตลำไยปีนี้ราคาตกต่ำมากนั้น ประเด็นนี้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ รับจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการผลไม้ต่อไป

อนึ่ง ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ (ม.ค.-มิ.ย.) กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าไทยมีการส่งออกผลไม้ คิดเป็นมูลค่า 98,626 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.68% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ