ก.พลังงานดึงรัฐ-เอกชน-ประชาชน ร่วมแก้ปัญหามลพิษในนิคมฯมาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2007 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษและกำหนดการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดระยอง มีมติเห็นชอบในการจัดสรรงบประมาณ 22,000 ล้านบาท ภายในปี 50-54 เพื่อดำเนินการตามแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษ ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชนเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่มาบตาพุดประมาณ ซึ่งในนั้น 90% เป็นการแก้ไขมลพิษส่วนที่เหลือจะมุ่งพัฒนาระบบสาธารณสุข โดยได้มีการจัดสรรงบประมาณปี 50-51 ไปแล้ว 800 ล้านบาท  
นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการปรับปรุงและจัดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศใหม่ในพื้นที่มาบตาพุด และให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลตรวจวัดคุณภาพอากาศอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศต่อประชาชนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มเคมีภัณฑ์ซีเมนต์ไทย บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.ดาวเคมิคอล ประเทศไทย ในการจัดตั้งสถานีแห่งใหม่ 7 แห่ง ขณะที่ กนอ.และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีแผนจะลงทุนอีก 310 ล้านบาท เพื่อสร้างระบบเชื่อมโยงข้อมูลและพัฒนาระบบเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่การนิคมอุตสาหกรรมด้วย
นายพรชัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบการออกมาตรการเพื่อให้ผู้ประกอบการปรับลดมลพิษ ใน 4 มาตรการ ได้แก่ มาตรการด้านภาษีของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน, มาตรการปรับลดและสำรองสัดส่วนค่าการระบายมลพิษสำหรับปรับปรุงการประกอบการในอนาคต, มาตรการบังคับผู้ประกอบการต้องปรับลดการระบายมลพิษของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมาตรการจัดเก็บค่าการปล่อยมลพิษของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะนำมาใช้ได้ภายในสิ้นปีนี้
อีกทั้งที่ประชุมยังรับทราบผลการดำเนินการปรับลดมลพิษตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และ กนอ.ได้ตรวจสอบและสั่งการให้โรงงานให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการลดมลพิษจากสารประกอบอินทรีย์ระเหย, ไนโตรเจนออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์, น้ำเสียอุตสาหกรรม และขยะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ