บอร์ด รฟท.ขยายเวลางานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทางคู่มาบกะเบา-จิระอีก 271 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2021 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.วานนี้มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ ออกไปอีก 271 วัน จากเดิมสัญญาสิ้นสุดวันที่ 30 ธ.ค.64 เป็นสิ้นสุดวันที่ 27 ก.ย.65 เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างบางช่วงอยู่ในเขตกรมป่าไม้ เขตป่าสงวน รวมถึงรอการเวนคืนที่ดินบางส่วน ทำให้ผู้รับจ้างไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ตามแผนงาน

โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วง มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 3 เป็นการก่อสร้างอุโมงค์ 3 แห่งบริเวณปูนซิเมนต์นครหลวง-บ้านหินสลับ บริเวณเขามะกอก-มวกเหล็ก และ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง-คลองไผ่ ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่มีระยะทางยาวที่สุดประมาณ 5.8 กม. โดยมีกิจการร่วมค้าไอทีดี-อาร์ที เป็นผู้ก่อสร้าง วงเงิน 9,290 ล้านบาท สัญญาเริ่มงานวันที่ 1 ก.ค.61

นอกจากนี้ บอร์ด รฟท.ยังอนุมัติให้ความช่วยเหลือ/เยียวยา ผู้เช่าหรือผู้ใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินของ รฟท.ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับสัญญาที่มีค่าเช่าไม่เกิน 50 ล้านบาท/ปี โดยจะต้องเป็น 1. กรณีเป็นผู้เช่ารายใหม่ที่ได้รับสิทธิตั้งแต่ วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 64 หากยังไม่มาลงนามสัญญา ให้ขยายระยะเวลาลงนามสัญญาออกไปไม่เกิน 6 เดือน, ขยายระยะเวลาวางหลักประกันสัญญา, ผ่อนชำระค่าธรรมเนียม เป็นต้น 2. กรณีต่อสัญญาเข่า หรือสัญญาเช่าอยู่ระหว่างดำเนินการ ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมต่อสัญญา, ปรับลดค่าเช่า 50% เป็นเวลา 6 เดือน เป็นต้น 3.กรณีที่ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ สามารถขอยกเลิกสัญญาได้ เป็นต้น

"ในการช่วยเหลือเยียวยาจะต้องพิจารณาและพิสูจน์ว่าเป็นผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19หรือได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐที่ประกาศ อยู่ในพื้นที่ประกาศ เป็นต้น ไม่ใช่จะได้ช่วยเหลือเยียวยาหมดทุกราย ซึ่งสัญญาเช่าที่ไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อเดือนมีเป็นพันราย กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยบอร์ดเห็นชอบในหลักการ หลังจากนี้ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณากระบวนการก่อนการปฏิบัติให้การช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ตามระเบียบ ข้อกฎหมาย และพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พ.ศ. 2561"ผู้ว่าการ รฟท.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ