ไทยร่วมประชุมรมต.ด้านเกษตรและอาหารจากกลุ่มประเทศ G20 เน้นย้ำบทบาทครัวโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2021 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบออนไลน์ในงาน International Conference on Food Loss and Waste ณ เมืองจี่หนาน มณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดโดยกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารรายใหญ่ของโลก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เน้นย้ำบทบาทการเป็นครัวของโลก โดยการขับเคลื่อนนโยบาย 3S คือ ความปลอดภัยทางอาหาร ความมั่นคงทางอาหาร และความยั่งยืนของทรัพยากร และจากความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้การพัฒนาประเทศในอนาคตต้องมุ่งเน้นการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยปรับใช้แนวคิดเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว โดยมุ่งเน้นการสร้างสมดุลของการผลิตสินค้าเกษตร และการอนุรักษ์ทรัพยากรทางการเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ดิน และน้ำ อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ประเทศไทยเล็งเห็นความสำคัญของประเด็นการสูญเสียอาหารและขยะอาหารที่ส่งผลกระทบต่อการเสริมสร้างความมั่นคงอาหารของประเทศ โดยมีการขับเคลื่อนการจัดการในเรื่องดังกล่าวผ่านกลไกการดำเนินงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนด้านความมั่นคงอาหารตลอดห่วงโซ่ภายใต้คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ซึ่งมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านการลดการสูญเสียอาหาร และคณะอนุกรรมการด้านการลดขยะอาหาร เพื่อจัดทำข้อเสนอแนวทางการลดการสูญเสียอาหาร และการลดขยะอาหารของประเทศ รวมถึงขับเคลื่อนการดำเนินงานในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

สำหรับประเด็นการสูญเสียอาหารและขยะอาหารต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน และประชาชน ตลอดห่วงโซ่อุปทานอาหาร ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงผู้บริโภค ตลอดจนการขับเคลื่อนตั้งแต่ระดับนโยบายจนถึงการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในระดับประเทศ ซึ่งการประชุมในวันนี้เป็นการเปิดประตูสู่ความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการลดการสูญเสียอาหาร และเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทย และนานาประเทศ ซึ่งถือเป็นมิติของความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา จะสามารถนำพาให้ประชาคมโลกก้าวไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในอีก 9 ปีข้างหน้านี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ