พาณิชย์จับมือสตาร์ทอัพ ดันยอดขายร้าน Thai SELECT พื้นที่แดงเข้มฝ่าวิกฤตโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2021 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์จับมือสตาร์ทอัพ ดันยอดขายร้าน Thai SELECT พื้นที่แดงเข้มฝ่าวิกฤตโควิด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการแถลงข่าวความสำเร็จในกิจกรรม "DBD ชวน ฟิน กิน ไทย ซีเล็คท์" ว่า จากผลการจัดกิจกรรมฯ ที่ผ่านมาพบว่า ได้รับกระแสตอบรับในการสั่งอาหารจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี และร้านอาหารมียอดขายภาพรวมเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก โดยมีจำนวนการสั่งซื้อจากผู้บริโภคมากถึง 4,000 ครั้ง และสร้างยอดขายให้แก่ร้านอาหารได้เพิ่มขึ้นคิดเป็น 10% ของยอดขายที่เพิ่มขึ้น มียอดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อรายการตั้งแต่ 450-1,600 บาท รวมทั้งสตาร์ทอัพยังช่วยประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ร้านอาหาร Thai SELECT ทั้ง 70 ร้านที่ร่วมกิจกรรมให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น โดยพบว่า มีผู้เข้ารับชมคลิปร้านอาหาร Thai SELECT ผ่าน influencer มากกว่า 4 แสนวิว และรับรู้ผ่านสื่อมวลชนประเภทต่างๆ ถึง 8 ล้านวิว ซึ่งการรับรู้ทั้งหมดนี้จะสร้างวงจรการสั่งซื้ออาหารได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

พาณิชย์จับมือสตาร์ทอัพ ดันยอดขายร้าน Thai SELECT พื้นที่แดงเข้มฝ่าวิกฤตโควิด

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริมให้ร้านอาหารขนาดเล็ก เข้าถึงโอกาสในการปรับตัวนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำตลาดออนไลน์ จากความสำเร็จดังกล่าว กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เตรียมเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือระยะยาว ซึ่งจะขยายไปสู่ร้านอาหารทั่วประเทศให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น และสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ด้วยความเข้มแข็ง ควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นให้ร้านอาหารไทย

ปัจจุบันมีธุรกิจร้านอาหารไทยที่ได้รับมาตรฐานตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รวม 940 ร้าน ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 238 ร้าน ภาคเหนือ 154 ร้าน ภาคกลาง 238 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 115 ร้าน ภาคใต้ 143 ร้าน ภาคตะวันออก 52 ร้าน

"แม้ว่าขณะนี้การดำเนินธุรกิจของร้านอาหารในพื้นที่เสี่ยงฯ จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลที่จำกัดการนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ซึ่งผู้บริโภคสามารถกลับมาใช้บริการภายในร้านอาหารได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ทำให้ธุรกิจร้านอาหารค่อย ๆ กลับมาคึกคักมากขึ้น โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะเข้าไปสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนสร้างการรับรู้ให้ร้านอาหาร Thai SELECT เป็นที่รู้จักเพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลงในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปี 2564 ธุรกิจร้านอาหารจะเริ่มทยอยฟื้นตัว เนื่องจากประชาชนมีความมั่นใจและกลับมาใช้บริการอีกครั้ง" นายทศพลระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ