กอช. แจงการรับเงินคืนของสมาชิก พร้อมแนะระบุผู้รับผลประโยชน์ให้ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2021 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กอช. แจงการรับเงินคืนของสมาชิก พร้อมแนะระบุผู้รับผลประโยชน์ให้ชัดเจน

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นกองทุนการออมภาคสมัครใจ สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบ อายุ 15-60 ปี ออมเริ่มต้นเพียง 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี พร้อมได้รับเงินสมทบจากรัฐตามช่วงอายุ สูงสุด 100% หรือไม่เกิน 1,200 บาทต่อปี เมื่อสมาชิกออมเงินใกล้ครบอายุ 60 ปีบริบูรณ์ กอช. จะมีจดหมายแจ้งล่วงหน้าไปตามที่อยู่ เพื่อให้สมาชิกแจ้งความประสงค์ช่องทางในการรับเงินคืนผ่านช่องทางธนาคารหรือไปรษณีย์ธนาณัติ

ทั้งนี้ เงินบำนาญที่สมาชิกจะได้รับทั้งหมดเมื่ออายุครบ 60 ปี จากเงินออมสะสม และผลตอบแทนการลงทุน จ่ายคืนเป็นรายเดือนให้กับสมาชิก

กรณีสมาชิกเสียชีวิต ในระหว่างการออมหรือหลังอายุ 60 ปี ผู้รับผลประโยชน์จะได้รับเงินออมทุกส่วนของสมาชิกคืนทั้งหมด เมื่อ กอช. ได้รับเอกสารขอรับเงินคืน และใบมรณบัตร ช่องทางที่ขอรับเงิน โดยจ่ายคืนให้ผู้รับผลประโยชน์เป็นเงินก้อนในครั้งเดียว

น.ส.จารุลักษณ์ กล่าวว่า ผู้สมัครสมาชิก กอช. ควรระบุผู้รับผลประโยชน์ในการสมัครในครั้งแรก หากสมาชิกรายใดที่ยังไม่เคยระบุรายชื่อผู้รับผลประโยชน์ หรือประสงค์จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้รับผลประโยชน์ สามารถติดต่อดำเนินการได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน, ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ และที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ